VITAMIN K2: TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT!

VITAMIN K2: TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT!

From: Joe Leech
MS RD (Aus)

Joe Leech là một chuyên gia dinh dưỡng người Úc có bằng Thạc sĩ Dinh dưỡng. Ông đã xuất bản hàng trăm bài báo dinh dưỡng dựa trên bằng chứng, cả cho Healthline (www.healthline.com) và trang web của ông. Joe cũng đã sản xuất gần 250 video dinh dưỡng cho kênh Youtube Healthline's Nutrition, được xem bởi hơn 6 triệu người. Ông hiện đang sống ở Thụy Điển và thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo giúp giữ trọng lượng phù hợp, ăn chủ yếu là bữa ăn nấu tại nhà và trượt tuyết vào mùa đông.

-----------------------------------

Trong thực tế, vitamin K2 có thể chính là "liên kết còn chưa được biết" giữa chế độ ăn uống và một số bệnh mãn tính có thể gây tử vong.

Vitamin K là gì?
Vitamin K được phát hiện vào năm 1929 như là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình đông máu.

Phát hiện ban đầu được báo cáo trong một tạp chí khoa học của Đức, và họ gọi nó là "Koagulationsvitamin" - đó là nơi chữ "K" xuất phát.

Nó cũng được khám phá bởi nha sĩ Weston Price, người đã đi khắp thế giới vào đầu thế kỷ 20, nghiên cứu mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh tật ở những nhóm cư dân khác nhau.

Ông phát hiện ra rằng chế độ ăn không bị công nghiệp hóa có nhiều chất dinh dưỡng chưa được định danh và chúng giúp bảo vệ khỏi sâu răng và các bệnh mãn tính.

Ông gọi loại chất dinh dưỡng bí ẩn này là “chất hoạt hóa X”, hiện được cho là vitamin K2.

Có hai dạng chính của vitamin K:

  • Vitamin K1 (phylloquinone): Có trong thực phẩm là thực vật dạng lá xanh.
  • Vitamin K2 (menaquinone): Có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực phẩm lên men.

Vitamin K2 có thể được chia thành nhiều phân nhóm khác nhau, nhưng quan trọng nhất là MK-4 và MK-7.

TÓM LƯỢC: Vitamin K ban đầu được phát hiện là một chất dinh dưỡng có liên quan đến đông máu. Có hai dạng: K1 (tìm thấy trong thực phẩm từ thực vật) và K2 (có trong thực phẩm từ động vật).

Vitamin K1 và K2 hoạt động như thế nào?
Vitamin K kích hoạt các protein đóng vai trò trong quá trình đông máu, chuyển hóa canxi và sức khỏe tim mạch.

Một trong những chức năng quan trọng nhất của nó là điều hòa sự lắng đọng canxi. Nói cách khác, nó thúc đẩy sự canxi hóa của xương và ngăn chặn sự canxi hóa của các mạch máu và thận.

Một số nhà khoa học đã gợi ý rằng vai trò của vitamin K1 và K2 là khá khác nhau, và nhiều người cảm thấy rằng họ nên được phân loại như là chất dinh dưỡng riêng biệt hoàn toàn.

Ý tưởng này được hỗ trợ bởi một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng vitamin K2 (MK-4) làm giảm sự vôi hóa mạch máu trong khi vitamin K1 thì không.

Các nghiên cứu được kiểm soát ở người cũng quan sát bổ sung vitamin K2 nói chung cải thiện sức khỏe của xương và tim, trong khi vitamin K1 không có lợi ích đáng kể.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu về con người hơn trước khi có thể hiểu đầy đủ các khác biệt chức năng giữa vitamin K1 và K2.

TÓM LƯỢC: Vitamin K đóng một vai trò thiết yếu trong việc đông máu, sức khỏe tim mạch và sức khỏe của xương.

Vitamin K2 có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim
Canxi tích tụ trong các động mạch xung quanh tim là một yếu tố nguy cơ rất lớn đối với bệnh tim.

Do đó, bất cứ thứ gì có thể làm giảm sự tích lũy canxi này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Vitamin K được cho là có tác dụng ngăn ngừa canxi được lắng đọng trong động mạch.

Trong một nghiên cứu kéo dài 7–10 năm, những người có lượng vitamin K2 cao nhất ít khả năng phát triển vôi hóa 52% và có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 57%.

Một nghiên cứu khác ở 16.057 phụ nữ thấy rằng những người tham gia có lượng vitamin K2 cao nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều - cứ 10 mcg K2 họ tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ bệnh tim giảm 9%.

Mặt khác, vitamin K1 không có ảnh hưởng trong một trong những nghiên cứu đó.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các nghiên cứu trên là các nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh nguyên nhân và ảnh hưởng.

Một số nghiên cứu được kiểm soát đã được tiến hành sử dụng vitamin K1, dường như không có hiệu quả.

Thử nghiệm có kiểm soát lâu dài đối với vitamin K2 và bệnh tim là cần thiết.

Tuy nhiên, có một cơ chế sinh học rất hợp lý cho hiệu quả của nó và mối tương quan tích cực mạnh mẽ với sức khỏe tim mạch trong các nghiên cứu quan sát.

TÓM LƯỢC: Lượng vitamin K2 cao hơn có liên quan chặt chẽ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin K1 dường như ít hữu ích hoặc không hiệu quả.

Vitamin K2 có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ loãng xương


Loãng xương - có nghĩa là “xương xốp” - là một vấn đề thường gặp ở các nước phương Tây.

Nó chiếm ưu thế đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi và làm tăng nguy cơ nứt / gãy xương.

Như đã đề cập ở trên, vitamin K2 đóng một vai trò trung tâm trong quá trình chuyển hóa canxi - khoáng chất chính được tìm thấy trong xương và răng của bạn.

Vitamin K2 kích hoạt các hoạt động liên kết canxi của hai protein - matrix GLA protein và osteocalcin, giúp xây dựng và duy trì xương.

Thật thú vị, cũng có bằng chứng đáng kể từ các nghiên cứu được kiểm soát rằng K2 có thể cung cấp những lợi ích lớn cho sức khỏe của xương.

Một nghiên cứu 3 năm ở 244 phụ nữ sau mãn kinh phát hiện ra rằng những người dùng bổ sung vitamin K2 có mức đọ giảm mật độ xương theo tuổi tác chậm hơn.

Các nghiên cứu dài hạn ở phụ nữ Nhật Bản đã quan sát thấy những lợi ích tương tự - mặc dù họ đã dùng liều rất cao. Trong số 13 nghiên cứu, chỉ có một nghiên cứu không thể hiện sự cải thiện đáng kể.

Bảy trong số những thử nghiệm này, đã xem xét, thấy rằng vitamin K2 làm giảm gãy xương sống đến 60%, gãy xương hông bằng 77% và gãy xương khác (không phải cột sống) bằng 81%.

Phù hợp với những phát hiện này, bổ sung vitamin K được chính thức khuyến cáo để phòng ngừa và điều trị chứng loãng xương ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu vẫn cảm thấy kết quả này không được thuyết phục - hai nghiên cứu đánh giá lớn kết luận rằng bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin K cho mục đích này là không đủ.

TÓM LƯỢC: Vitamin K2 đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa xương, và các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và gãy xương.

Vitamin K2 có thể cải thiện sức khỏe răng miệng
Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng vitamin K2 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào của con người đã thử nghiệm trực tiếp.

Dựa trên các nghiên cứu trên động vật và vai trò của vitamin K2 trong quá trình trao đổi chất của xương, điều hợp lý là giả định rằng chất dinh dưỡng này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Một trong những protein điều chỉnh chính trong sức khỏe răng miệng là osteocalcin - cùng một protein rất quan trọng đối với sự chuyển hóa xương và được kích hoạt bởi vitamin K2.

Osteocalcin gây nên một cơ chế kích thích sự phát triển những ngà răng mới, đó là những mô được canxi hóa bên dưới men răng của bạn.

Vitamin A và D cũng được cho là đóng một vai trò quan trọng ở đây, chúng hoạt động cộng hưởng với vitamin K2.

TÓM LƯỢC: Người ta tin rằng vitamin K2 có thể đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe răng miệng, nhưng hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu trên người nào chứng minh điều này.

Vitamin K2 có thể giúp chống ung thư
Ung thư là một nguyên nhân phổ biến gây tử vong ở các nước phương Tây. Mặc dù y học hiện đại đã tìm thấy nhiều cách để điều trị nó, các trường hợp ung thư mới vẫn đang gia tăng. Do đó, việc tìm kiếm các chiến lược phòng ngừa hiệu quả là điều quan trọng nhất.

Thật thú vị, một số nghiên cứu đã được thực hiện trên vitamin K2 và một số loại ung thư.

Hai nghiên cứu lâm sàng cho thấy vitamin K2 làm giảm tái phát ung thư gan và tăng thời gian sống.

Ngoài ra, một nghiên cứu quan sát ở 11.000 người phát hiện ra rằng lượng vitamin K2 cao có khả năng giảm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 63%, trong khi vitamin K1 không có tác dụng.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn trước khi có thể đưa ra bất kỳ tuyên bố mạnh mẽ nào.

TÓM LƯỢC: Vitamin K2 đã được tìm thấy để cải thiện sự sống còn ở bệnh nhân ung thư gan. Những người đàn ông tiêu thụ lượng K2 thấp hơn có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.
Làm thế nào để có được Vitamin K2 bạn cần

Một số thực phẩm có sẵn rộng rãi là nguồn giàu vitamin K1, nhưng vitamin K2 ít phổ biến hơn.

Cơ thể bạn có thể chuyển đổi một phần vitamin K1 thành K2. Điều này rất hữu ích, vì hàm lượng vitamin K1 trong một khẩu phần ăn điển hình cao gấp 10 lần so với vitamin K2.

Tuy nhiên, bằng chứng hiện tại chỉ ra rằng quá trình chuyển đổi không hiệu quả. Kết quả là, bạn có thể hưởng lợi nhiều hơn từ việc ăn vitamin K2 trực tiếp.

Vitamin K2 cũng được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột trong ruột già của bạn. Một số bằng chứng cho thấy những chất kháng sinh phổ rộng đóng góp vào sự thiếu hụt K2.

Tuy nhiên, lượng hấp thu trung bình của chất dinh dưỡng quan trọng này là cực kỳ thấp trong chế độ ăn uống hiện đại.

Vitamin K2 chủ yếu được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực phẩm lên men, mà hầu hết mọi người không ăn nhiều.

Nguồn động vật phong phú bao gồm các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao từ bò nuôi cỏ, lòng đỏ trứng, cũng như gan và các loại thịt nội tạng khác.

Vitamin K hòa tan trong chất béo, có nghĩa là các sản phẩm từ động vật có hàm lượng chất béo thấp sẽ không chứa nhiều chất này.

Thức ăn có nguồn gốc từ động vật chứa nhiều MK-4, trong khi các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp, natto và miso đóng gói chứa nhiều dạng phụ hơn, từ MK-5 đến MK-14.

Nếu những thực phẩm này không thể tiếp cận được với bạn, việc bổ sung là một lựa chọn hợp lý.

Những lợi ích của việc bổ sung K2 có thể được tăng cường hơn nữa khi kết hợp với một bổ sung vitamin D, vì hai loại vitamin này có tác dụng cộng hưởng với nhau.

Mặc dù điều này cần phải được nghiên cứu chi tiết hơn, nghiên cứu hiện tại về vitamin K2 và sức khỏe là đầy hứa hẹn.

Trong thực tế, nó có thể liên quan đến việc cứu sống rất nhiều người.

TÓM LƯỢC: Bạn có thể lấy vitamin K2 từ các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao, lòng đỏ trứng, gan và thực phẩm lên men, chẳng hạn như dưa cải bắp.

Điểm mấu chốt
Vitamin K là một nhóm chất dinh dưỡng được chia thành vitamin K1 và K2.

Vitamin K1 có liên quan đến đông máu và vitamin K2 có lợi cho sức khoẻ của xương và tim. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về vai trò của các phân nhóm vitamin K.

Một số nhà khoa học tin rằng bổ sung vitamin K2 nên thường xuyên được sử dụng bởi những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Những người khác chỉ ra rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể đưa ra bất kỳ đề xuất vững chắc nào.

Tuy nhiên, rõ ràng là vitamin K đóng một vai trò thiết yếu trong chức năng của cơ thể.

Để duy trì sức khỏe tốt, hãy chắc chắn để có đủ lượng vitamin K1 và K2 thông qua chế độ ăn uống của bạn.

Bài viết được dịch từ https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-k2#bone-health.

 

Có thể bạn quan tâm:

VITAMIN K2 TỪ GÓC NHÌN CỦA CHUYÊN GIA

VIÊN UỐNG PHÒNG NGỪA LOÃNG XƯƠNG OSTELIN CAL-DK2

Au smile     27/11/2018
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: