THIỀN ĐI BỘ (HÀNH THIỀN)

THIỀN ĐI BỘ (HÀNH THIỀN)

Đối với bất kỳ ai lo lắng về trạng thái bồn chồn hoặc bị choáng ngợp bởi những lời nói cứ lặp đi lặp lại nhiều lần trong đầu, thiền đi bộ có thể là một cửa ngõ tuyệt vời cho một trải nghiệm thiền sâu sắc.

Đối với nhiều người trong chúng ta, ý nghĩ ngồi yên trong 20 phút và thiền trong im lặng dường như là một công việc hết sức khó khăn. Nhưng với tất cả các nghiên cứu về việc chào mời những lợi ích mạnh mẽ của nó - tất cả mọi thứ từ giảm căng thẳng và hạ huyết áp để ngủ ngon hơn và kéo dài tuổi thọ - sẽ thật đáng tiếc nếu không tận dụng những tác động tích cực của chánh niệm và thiền định.

Sau khi tham dự một trại yoga và thiền sáu ngày, tôi bắt đầu ngày mới bằng cách thiền trong 20 phút một cách đều đặn và dễ chịu. Mô hình này kéo dài sáu tháng, và tôi có thể thành thật nói rằng nó đã thay đổi rất nhiều trạng thái tâm trí của tôi. Than ôi, tôi đã bị lầm lạc khi nghĩ rằng tôi quá bận để theo thói quen buổi sáng này. Mỗi khi tôi thấy mình lấy cớ là tôi không có đủ thời gian, tôi lại nhớ những gì Tiến sĩ Deepak Chopra đã nói trong một trong những bài giảng của ông mà tôi đã tham dự: "Nếu bạn nói bạn không có thời gian để thiền, thì bạn chắc chắn là kiểu người cần nó nhất!"

Nghe có vẻ quen thuộc?

Quyết tâm trở lại tập luyện, tôi quyết định thử thiền đi bộ, nghe có vẻ hấp dẫn hơn là ngồi yên trong 20 phút. Đối với bất kỳ ai lo lắng về tâm trạng bồn chồn hoặc bị choáng ngợp bởi khái niệm nói đi nói lại nhiều lần trong đầu, thiền đi bộ có thể là một cửa ngõ tuyệt vời cho một trải nghiệm thiền sâu sắc. Nhà sư, nhà thơ và thiền sư Việt Nam Thích Nhất Hạnh, một người ủng hộ nổi tiếng cho các cuộc thiền định đi bộ, tin rằng người ta có thể tìm thấy niềm vui lớn và sự bình tĩnh nội tâm khi đi bộ chánh niệm.

Như Thích Nhất Hạnh nói, "Từng hơi thở chánh niệm, từng bước chánh niệm, nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang sống trên hành tinh xinh đẹp này."

Để bắt đầu, hãy lên kế hoạch đi bộ ít nhất 15 phút, nếu không thể lâu hơn. Trong quá trình đi dạo của bạn, không nên có mục tiêu, không có mục đích, không có định hướng tuyệt đối - thay vào đó, trải nghiệm là hãy về thời điểm hiện tại, nhận thức đầy đủ về cơ thể của bạn. Khi bạn đi bộ (và tôi đặc biệt khuyên bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, tự nhiên như vườn, bãi biển hoặc rừng), tâm trí nên tập trung vào hơi thở và cơ thể. Đôi mắt nên mở to, nhìn xung quanh - nhưng không cho phép bản thân bị phân tâm. Tập trung vào việc đi bộ và các chuyển động của cơ thể. Một tốc độ chậm cho phép bạn nhận thức được từng bước. Cảm thấy lòng bàn chân của bạn kết nối với trái đất. Đi vào mọi thứ xung quanh bạn mà không phán xét. Chỉ cần hiện diện trong từng khoảnh khắc. Trải nghiệm đi bộ. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì mà chúng ta đã được ban tặng - cách chúng ta đi qua cuộc sống mà không hề hay biết.

Nếu bạn bận tâm với những suy nghĩ trần tục, chỉ cần tập trung trở lại hơi thở của bạn và cơ thể tiếp tục di chuyển trong không gian. Chú ý các chi tiết xung quanh bạn - những bông hoa hoặc âm thanh của sóng và những con chim hải âu hoặc gió trong cây. Cảm nhận cơ thể khi bạn di chuyển, nhận ra từng bộ phận cơ thể và cảm giác của nó. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy để nó đi. Xoay cánh tay, hông của bạn. Tìm thấy nhịp điệu của bạn.

Thích Nhất Hạnh nói, "Bạn không cần phải cố gắng trong khi đi thiền, vì nó rất thú vị. Bạn ở đó, cơ thể và tâm trí cùng nhau. Bạn đang sống đầy đủ, hiện diện đầy đủ ở đây và bây giờ. Với mỗi bước đi, bạn chạm vào những điều kỳ diệu của cuộc sống trong bạn và xung quanh bạn. Khi bạn đi bộ như vậy, mỗi bước mang lại sự chữa lành. Mỗi bước mang lại hòa bình và niềm vui, bởi vì mỗi bước là một phép màu."

Nguồn: Swisse, được viết bởi Nhà báo Ann Wycoff đã viết về sức khỏe, thể dục, tuổi thọ, du lịch, spa, thực phẩm và rượu vang trong 20 năm qua cho các tạp chí như Shape, Fitness, Spa, Bên ngoài, Du lịch + Giải trí, Sống ven biển, Sách đỏ, Modern Luxury, Tạp chí San Diego , Sách đỏ, Tạp chí Marin và nhiều hơn nữa. Cô ấy sống ở Encinitas, California.

 

THAM KHẢO CÁC SẢN PHẨM DÀNH CHO NGƯỜI ĂN CHAY TRƯỜNG tại đây!

Au smile     18/05/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: