SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TẢO XOẮN (SPIRULINA) & TẢO LỤC (CHLORELLA) LÀ GÌ?

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TẢO XOẮN (SPIRULINA) & TẢO LỤC (CHLORELLA) LÀ GÌ?

Chlorella và tảo xoắn là những dạng tảo đã được phổ biến trong thế giới của các siêu thực phẩm bổ sung.

Cả hai đều cung cấp lượng dinh dưỡng ấn tượng và lợi ích sức khỏe tiềm năng, chẳng hạn như giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Bài viết này xem xét sự khác biệt giữa chlorella và tảo xoắn và đánh giá xem liệu loại nào sẽ tốt hơn.

Sự khác biệt giữa chlorella và tảo xoắn
Chlorella và tảo xoắn là những chất bổ sung tảo phổ biến nhất trên thị trường.

Trong khi cả hai đều đáng được tự hào về một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng và lợi ích sức khỏe tương tự nhau, giữa chúng vẫn có một số khác biệt.

Clorella có nhiều chất béo và calo
Chlorella và tảo xoắn cung cấp một số chất dinh dưỡng.

Một khẩu phần 1 ounce (28 gram) của các loại tảo này có chứa những chất sau:

 

  Chlorella Spirulina
Calories 115 calories 81 calories
Protein 16 grams 16 grams
Carbs 7 grams 7 grams
Fat 3 grams 2 grams
Vitamin A 287% of the Daily Value (DV) 3% of the DV
Riboflavin (B2) 71% of the DV 60% of the DV
Thiamine (B1) 32% of the DV 44% of the DV
Folate 7% of the DV 7% of the DV
Magnesium 22% of the DV 14% of the DV
Iron 202% of the DV 44% of the DV
Phosphorus 25% of the DV 3% of the DV
Zinc 133% of the DV 4% of the DV
Copper 0% of the DV 85% of the DV

Mặc dù thành phần protein, carbohydrate và chất béo của chúng rất giống nhau, nhưng sự khác biệt dinh dưỡng đáng chú ý nhất của chúng nằm ở hàm lượng calo, vitamin và khoáng chất.

Chlorella có lượng calo cao hơn, cũng như axit béo omega-3, vitamin A, riboflavin, magiê, sắt và kẽm.

Tảo xoắn có lượng calo thấp hơn nhưng vẫn chứa một lượng lớn riboflavin, thiamine, sắt và đồng.

Clorella chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn
Chlorella và tảo xoắn chứa lượng chất béo tương tự, nhưng loại chất béo khác nhau rất nhiều.

Cả hai loại tảo đều đặc biệt giàu chất béo không bão hòa đa, đặc biệt là axit béo omega-3.

Axit béo omega-3 và omega-6 là chất béo không bão hòa đa cần thiết, rất quan trọng cho sự phát triển tế bào và chức năng não thích hợp.

Chúng được coi là thiết yếu vì cơ thể bạn không thể sản xuất chúng. Do đó, bạn phải có được chúng từ chế độ ăn uống của bạn.

Lượng chất béo không bão hòa đa có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, đặc biệt là khi được thay thế bằng chất béo bão hòa.

Đặc biệt, axit béo omega-3 có liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm, cải thiện sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần tiêu thụ một lượng rất lớn các loại tảo này để đáp ứng nhu cầu omega-3 hàng ngày của bạn. Mọi người thường chỉ tiêu thụ một phần nhỏ trong số đó.

Mặc dù cả hai dạng tảo đều chứa nhiều loại chất béo không bão hòa đa, một nghiên cứu đã phân tích hàm lượng axit béo của các loại tảo này cho thấy chlorella chứa nhiều axit béo omega-3, trong khi tảo xoắn có hàm lượng axit béo omega-6 cao hơn.

Mặc dù chlorella cung cấp một số chất béo omega-3, nhưng các chất bổ sung dầu tảo cô đặc là một lựa chọn tốt hơn cho những người tìm kiếm sự thay thế cho các chất bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ động vật.

Clorella có nhiều chất chống oxy hóa
Ngoài hàm lượng chất béo không bão hòa đa cao, chlorella còn chứa hàm lượng rất cao chất chống oxy hóa. Đây là những hợp chất liên kết với các gốc tự do trong cơ thể bạn để ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào và mô.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần đã bổ sung chlorella cho những người hút thuốc lá.

Những người tham gia được bổ sung trải qua sự gia tăng 44% lượng vitamin C trong máu và tăng 16% lượng vitamin E. Cả hai loại vitamin này đều có đặc tính chống oxy hóa.

Hơn nữa, những người được bổ sung chlorella cũng cho thấy sự giảm thiệt hại DNA đáng kể

Tảo xoắn có thể có hàm lượng protein cao hơn
Các nền văn minh từ thời xa xưa như người Aztec đã sử dụng tảo xoắn làm thực phẩm.

Do hàm lượng protein cao, NASA đã sử dụng tảo xoắn như một chất bổ sung chế độ ăn uống cho các phi hành gia của họ trong các sứ mệnh không gian. Nó cũng là một nguồn giàu chất sắt, folate và beta carotene.

Mặc dù chlorella và tảo xoắn đều chứa một lượng protein cao, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chủng tảo xoắn có thể chứa nhiều protein hơn 10% so với chlorella.

Protein được tìm thấy trong tảo xoắn cũng được cơ thể bạn hấp thụ rất tốt.

TÓM LƯỢC
Chlorella rất giàu axit béo omega-3, vitamin A, riboflavin, sắt và kẽm. Tảo xoắn chứa nhiều thiamine, đồng và có thể nhiều protein hơn.

TẢO LỤC & TẢO XOẮN ĐỀU CÓ LỢI TRONG VIỆCKIỂM SOÁT LƯỢNG ĐƯỜNG TRONG MẤU

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả chlorella và tảo xoắn có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Không biết chính xác làm thế nào chức năng này hoạt động, nhưng một vài nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tảo xoắn có thể giúp tăng độ nhạy insulin.

Độ nhạy insulin là thước đo mức độ cơ thể bạn sử dụng lượng đường trong máu của bạn để làm năng lượng.

Hơn nữa, một số nghiên cứu ở người đã phát hiện ra rằng việc bổ sung chlorella có thể làm tăng kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin. Những tác dụng này có thể đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin.

TÓM LƯỢC
Một số nghiên cứu cho thấy tảo xoắn và chlorella có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu về tảo xoắn đã bị giới hạn trong các nghiên cứu trên động vật.

TẢO LỤC & TẢO XOẮN CÓ THỂ CẢI THIỆN SỨC KHỎE TIM MẠCH

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chlorella và tảo xoắn có khả năng cải thiện sức khỏe của tim bằng cách ảnh hưởng đến thành phần mỡ trong máu, huyết áp và cholesterol.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần có kiểm soát, 63 người tham gia được cung cấp 5 gram chlorella mỗi ngày cho thấy giảm 10% tổng lượng chất béo trung tính, so với nhóm giả dược.

Hơn nữa, những người tham gia cũng trải qua việc giảm 11% cholesterol LDL (có hại) và tăng 4% cholesterol HDL (có lợi).

Trong một nghiên cứu khác, những người bị huyết áp cao đã bổ sung chlorella hàng ngày trong 12 tuần có chỉ số huyết áp thấp hơn đáng kể so với nhóm giả dược.

Tương tự như chlorella, tảo xoắn có thể có lợi cho hồ sơ cholesterol và huyết áp của bạn.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 52 người bị cholesterol cao cho thấy dùng 1 gram tảo xoắn mỗi ngày làm giảm triglyceride khoảng 16% và cholesterol LDL (có hại) khoảng 10%.

Trong một nghiên cứu khác, 36 người tham gia bị huyết áp cao đã giảm mức huyết áp 6% 8% sau khi uống 4,5 gram tảo xoắn mỗi ngày trong 6 tuần.

TÓM LƯỢC
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả chlorella và tảo xoắn có thể giúp cải thiện mức cholesterol và giảm mức huyết áp của bạn.

TẢO LỤC CHLORELLA VÀ TẢO XOẮN, CÁI NÀO TỐT HƠN?

Cả hai dạng tảo đều chứa lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, chlorella có nhiều axit béo omega-3, vitamin A, riboflavin, sắt, magiê và kẽm.

Mặc dù tảo xoắn có thể có hàm lượng protein cao hơn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng protein trong chlorella là tương đương.

Hàm lượng chất béo không bão hòa đa cao, chất chống oxy hóa và các vitamin khác có trong chlorella mang lại cho nó một lợi thế dinh dưỡng nhẹ so với tảo xoắn.

Ngoài ra, phần lớn các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của tảo xoắn đã được giới hạn trong các nghiên cứu trên động vật.

Các nghiên cứu về chlorella là rộng lớn hơn. Nó bao gồm các nghiên cứu trên động vật và con người, làm cho thông tin về chlorella đáng tin cậy hơn và có thể áp dụng cho mọi người.

Cũng như các chất bổ sung khác, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng tảo xoắn hoặc chlorella, đặc biệt là ở liều cao. Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì chúng có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như chất làm loãng máu.

Ngoài ra, người tiêu dùng chỉ nên mua chất bổ sung từ các thương hiệu đáng tin cậy để đảm bảo an toàn.

TÓM LƯỢC
Chlorella có một lợi thế dinh dưỡng nhẹ so với tảo xoắn, cũng như có thêm bằng chứng để hỗ trợ lợi ích sức khỏe của nó.

ĐIỂM MẤU CHỐT

Chlorella và tảo xoắn là những dạng tảo rất bổ dưỡng và an toàn cho hầu hết mọi người.

Chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Mặc dù chlorella có hàm lượng cao hơn một chút trong một số chất dinh dưỡng, nhưng bạn sẽ không hề sai lầm khi sử dụng một trong hai.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/chlorella-spirulina#bottom-line

 

Au smile     19/10/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: