MẬT ONG: TỐT HAY KHÔNG TỐT?

MẬT ONG: TỐT HAY KHÔNG TỐT?

Mật ong thường được bán trên thị trường như là một thay thế lành mạnh cho đường thông thường. Điều này phần lớn là do nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến nó và hàm lượng chất chống oxy hóa của nó. Tuy nhiên, trong khi một số người cho rằng mật ong có thể là một cách ngon miệng và bổ dưỡng để giúp thỏa mãn chiếc răng ngọt ngào của bạn, thì những người khác lại coi đó là một đam mê ít hơn đường một chút. Bài viết này cho bạn biết liệu mật ong tốt hay xấu cho bạn.

Mật ong là gì?

Mật ong là một chất ngọt, giống như xi-rô mà ong sản xuất từ ​​mật hoa của thực vật có hoa. Những con ong thu thập mật hoa và sau đó tiêu thụ, tiêu hóa và hồi sinh nó bên trong tổ ong để sản xuất mật ong. Mật ong được lưu trữ trong các cấu trúc giống như sáp gọi là tổ ong, được con người thu thập thông qua thực hành nuôi ong (1). Nhiều loại mật ong có sẵn, khác nhau dựa trên nguồn thực vật, phương pháp chiết xuất và cho dù đó là nguyên liệu thô hay tiệt trùng. Các loại phổ biến bao gồm:

  • Mật ong cây xa trục thảo
  • Mật ong bơ
  • Mật ong kiều mạch
  • Mật ong việt quất
  • Mật ong ngải đắng
  • Mật ong bạch đàn
  • Mật ong hoa cam
  • Mật ong cỏ linh lăng

Mặc dù cấu hình dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc vào loại, một muỗng mật ong (21 gram) thường có 64 calo và 17 gram carbs với ít chất béo, chất xơ và protein (2). Nó cũng chứa một số vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kali, sắt và kẽm - nhưng với lượng vi lượng, ít hơn 1% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI) (2).

TÓM TẮT: Mật ong là một chất ngọt được tạo ra bởi những con ong từ mật hoa của thực vật có hoa. Có nhiều loại khác nhau, nhưng nó thường có lượng calo và carbs cao với chỉ một lượng vi chất dinh dưỡng.

Chất chống oxy hóa cao

Mật ong chất lượng cao rất giàu một số chất chống oxy hóa quan trọng - chẳng hạn như axit phenolic và flavonoid - có thể hỗ trợ sức khỏe tốt hơn (3, 4).

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh, do đó làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào oxy hóa.

Các hợp chất này đóng vai trò trung tâm đối với sức khỏe và bệnh tật - với một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, như bệnh tim, ung thư và tiểu đường (5).

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn một số loại mật ong - chẳng hạn như giống kiều mạch - có thể làm tăng tình trạng chống oxy hóa trong máu của bạn (6, 7).

TÓM TẮT: có nhiều chất chống oxy hóa - chẳng hạn như axit phenolic và flavonoid - và ăn nó có thể làm tăng tình trạng chống oxy hóa trong máu của bạn.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Trao đổi đường thường xuyên cho mật ong chất lượng cao trong chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện các khía cạnh khác nhau của sức khỏe tim, vì nó đã được chứng minh là làm giảm một số yếu tố nguy cơ cho bệnh tim.

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 30 ngày so sánh tác dụng của đường và mật ong ở 55 người đã phát hiện ra rằng mật ong giúp giảm mức cholesterol LDL tổng và mỡ xấu trong khi tăng cholesterol tốt HDL (8).

Nó cũng có thể làm giảm mức chất béo trung tính lên đến 19% (8).

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng bổ sung mật ong có thể làm giảm huyết áp tâm thu (số đọc nhiều nhất), một yếu tố nguy cơ chính khác của bệnh tim (9, 10).

TÓM TẮT: Các nghiên cứu tối ưu và ở người cho thấy rằng kinh doanh đường thường xuyên cho mật ong có thể giúp giảm cholesterol, triglyceride và huyết áp.

Thúc đẩy chữa lành vết thương

Trong một số hình thức của y học cổ truyền, như Ayurveda, mật ong được bôi trực tiếp lên da để hỗ trợ chữa lành vết thương. Điều này được cho là do đặc tính kháng khuẩn của mật ong và khả năng làm giảm sự phát triển của vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng (11, 12).

Trong một nghiên cứu nhỏ, bôi mật ong manuka trực tiếp lên vết loét chân do tiểu đường cũng có hiệu quả như băng vết thương thông thường và thúc đẩy quá trình lành vết thương ở 97% vết loét (13).

Tương tự, một nghiên cứu khác ở 30 người cho thấy rằng thêm mật ong vào băng vết thương giúp tăng khả năng chữa lành trong khoảng 43% bệnh loét chân do tiểu đường sau ba tháng (14). Trong khi đó, nghiên cứu khác cho thấy nó cũng có thể là một phương pháp điều trị hữu ích cho các tình trạng da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, viêm da và mụn rộp (15, 16, 17). SUMMARYHoney có đặc tính kháng khuẩn và có thể hỗ trợ chữa lành vết loét và điều trị các tình trạng da, như bệnh vẩy nến, viêm da và mụn rộp.

Tốt hơn so với đường tinh luyện

Mặc dù mật ong có nhiều đường và calo, nhưng nó vẫn là lựa chọn tốt hơn đường tinh luyện.

Trong khi đường tinh luyện mang lại rất ít cho bàn về dinh dưỡng, mật ong cung cấp chất chống oxy hóa - bao gồm axit phenolic và flavonoid (3, 4).

Thêm vào đó, một nghiên cứu ở 48 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy mặc dù mật ong làm tăng lượng đường trong máu, nhưng nó có thể không ngang với đường (18).

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng sử dụng mật ong thay vì đường để bàn có thể làm giảm triglyceride, cũng như cholesterol LDL và mỡ xấu toàn phần để hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bạn (8, 18).

Tuy nhiên, trong khi mật ong có thể là một lựa chọn tốt hơn so với đường tinh luyện, nó vẫn nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải để ngăn ngừa tác dụng phụ đối với sức khỏe của bạn.

TÓM TẮT: Mật ong cung cấp một số chất chống oxy hóa, chẳng hạn như axit phenolic và flavonoid. Khi được sử dụng thay thế đường, nó có thể không làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều và có thể giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính.

Có thể góp phần tăng cân

Mật ong chứa nhiều đường và calo - đóng gói khoảng 64 calo vào một muỗng canh (21 gram) (2). Trong khi điều này có vẻ không nhiều, thậm chí một vài phần mỗi ngày có thể khiến lượng calo tăng lên. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tăng cân - đặc biệt là nếu các sửa đổi chế độ ăn uống khác không được thực hiện để giải thích cho lượng calo thêm này. Mật ong cũng có lượng đường cao, được tiêu hóa nhanh chóng và có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và sụp đổ - dẫn đến đói tăng và tiềm năng tăng cân lâu dài (19, 20). Hơn nữa, nghiên cứu liên tục liên kết một lượng đường bổ sung cao hơn với nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn (21, 22). 

TÓM TẮT: Mật ong có nhiều calo và đường và có thể góp phần tăng cân theo thời gian.
Lượng đường cao 

Mặc dù có lợi ích sức khỏe có thể liên quan đến mật ong, nhưng nó có hàm lượng đường cao - có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường có thể liên quan đến béo phì, viêm, kháng insulin, các vấn đề về gan và bệnh tim (23, 24). Lượng đường dư thừa cũng có thể được liên kết với nguy cơ trầm cảm, mất trí nhớ và thậm chí một số loại ung thư (25, 26, 27). Do đó, cách tốt nhất để tận dụng các lợi ích tiềm năng liên quan đến mật ong là lựa chọn một nhãn hiệu chất lượng cao và sử dụng nó để thay thế các chất làm ngọt không lành mạnh, chẳng hạn như xi-rô ngô hàm lượng cao fructose hoặc đường tinh luyện. Tuy nhiên, hãy chắc chắn kiểm duyệt lượng tiêu thụ của bạn và sử dụng nó một cách tiết kiệm để giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ đối với sức khỏe.

TÓM TẮT: là một dạng đường, có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn khi tiêu thụ với số lượng lớn.

CÁCH MUA MẬT ONG

Không phải tất cả mật ong được tạo ra bằng nhau.

Trên thực tế, một số thương hiệu chất lượng thấp thường được trộn với xi-rô trong nỗ lực cắt giảm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Mặc dù có thể đắt hơn một chút, nhưng việc lựa chọn một thương hiệu mật ong nguyên chất lượng cao là một cách đơn giản và hiệu quả để đảm bảo bạn sẽ có được tiếng nổ tốt nhất.

Không giống như mật ong thông thường, các phiên bản thô không được tiệt trùng, lọc hoặc chế biến, cho phép chúng giữ lại các đặc tính tăng cường sức khỏe tự nhiên tiềm năng của chúng (28).

Hơn thế nữa, việc chọn nhiều loại nguyên liệu đảm bảo rằng mật ong của bạn không có xi-rô thêm hoặc các thành phần bổ sung có thể làm giảm lợi ích có thể.

Hãy nhớ rằng mật ong thô không bao giờ nên được cung cấp cho trẻ em dưới một tuổi do nguy cơ ngộ độc ở trẻ sơ sinh, một căn bệnh nghiêm trọng do độc tố từ một chủng vi khuẩn cụ thể gọi là Clostridium botulinum.

Sau một tuổi, hệ thống tiêu hóa thường được phát triển đủ để chống lại các độc tố có hại và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh (29).

TÓM TẮT: Mật ong thường được tiệt trùng, lọc, chế biến và trộn với xi-rô trong nỗ lực cắt giảm chi phí. Thay vào đó, chọn phiên bản thô là cách tốt nhất để tối đa hóa lợi ích sức khỏe tiềm năng.

ĐIỂM MẤU CHỐT:

Mật ong có liên quan đến lợi ích sức khỏe như cải thiện sức khỏe của tim, chữa lành vết thương và tình trạng chống oxy hóa máu. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ do hàm lượng đường và calo cao. Vì vậy, nó tốt nhất là sử dụng mật ong để thay thế các dạng đường khác và thưởng thức nó trong chừng mực. Tuy nhiên, nếu bạn giới hạn bản thân và chọn một sản phẩm chất lượng cao, mật ong có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/is-honey-good-for-you#bottom-line

 

Tham khảo sản phẩm MẬT ONG MANUKA HEALTH tại đây!

Tham khảo sản phẩm MẬT ONG MANUKA COMVITA tại đây!

Tham khảo sản phẩm MẬT ONG HEALTHY CARE tại đây!

Au smile     04/06/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: