CHẤT NGỌT NHÂN TẠO: KHÔNG ĐƯỜNG, NHƯNG CÁI GIÁ PHẢI TRẢ LÀ GÌ?

CHẤT NGỌT NHÂN TẠO: KHÔNG ĐƯỜNG, NHƯNG CÁI GIÁ PHẢI TRẢ LÀ GÌ?

Bằng cách mang đến vị ngọt mà không có bất kỳ calo nào, chất ngọt nhân tạo dường như có thể là một câu trả lời cho việc giảm cân hiệu quả. Một lon soda ngọt có đường trung bình 12 ounce cung cấp khoảng 150 calo, hầu hết tất cả đều từ đường. Cùng một lượng như vậy nhưng soda ăn kiêng lại không có chút calo nào. Sự lựa chọn có vẻ như không cần phải suy nghĩ gì thêm.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) đã tán thánh việc cần phải thận trọng khi sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay cho đường để chống béo phì, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường, cũng như tất cả các yếu tố nguy cơ của bệnh tim. (Bạn có thể đọc toàn bộ tuyên bố ở đây.)

"Trong khi chúng không phải là những viên đạn ma thuật, sử dụng thông minh các chất làm ngọt không dinh dưỡng có thể giúp bạn giảm lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn, do đó làm giảm số lượng calo bạn ăn. Giảm lượng calo có thể giúp bạn đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, và do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường", bác sĩ Christopher Gardner, phó giáo sư y khoa tại Đại học Stanford ở California, cho biết trong một thông cáo báo chí đi kèm với tuyên bố khoa học .

Như với những thứ khác, có nhiều câu chuyện về chất làm ngọt nhân tạo hơn là ảnh hưởng của chúng đến cân nặng. Để tìm hiểu thêm về chúng, tôi đã nói chuyện với bác sĩ David Ludwig, một chuyên gia về béo phì và giảm cân tại Bệnh viện Nhi đồng Boston trực thuộc Harvard. Anh ấy rất quan tâm đến các sản phẩm được thiết kế để giúp mọi người giảm cân. Và những gì anh ấy đã học được về chất ngọt nhân tạo làm anh ấy lo lắng.

Tất cả các chất làm ngọt nhân tạo không được tạo ra như nhau
FDA đã phê duyệt năm chất làm ngọt nhân tạo: saccharin, acesulfame, aspartame, neotame và sucralose. Họ cũng đã phê duyệt một chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp tự nhiên, stevia. Cách mà cơ thể con người và não phản ứng với những chất ngọt này là rất phức tạp.

Một mối bận tâm là những người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể thay thế lượng calo bị mất thông qua các nguồn khác, có thể bù đắp cho việc giảm cân hoặc lợi ích sức khỏe, Tiến sĩ Ludwig nói. Điều này có thể xảy ra bởi vì chúng ta thích tự đánh lừa mình: "Tôi đang uống soda ăn kiêng, vì vậy ăn bánh có lẽ không sao". AHA và ADA cũng đã thêm lời cảnh báo này.

Cũng có thể những sản phẩm này thay đổi cách chúng ta nếm thức ăn. "Các chất làm ngọt không dinh dưỡng có vị ngọt mạnh hơn nhiều so với đường và xi-rô ngô hàm lượng cao fructose. Một lượng rất nhỏ các chất làm ngọt nhân tạo tạo ra vị ngọt ngào tương đương với đường, không có lượng calo tương đương". Tiến sĩ Ludwig giải thích "Sử dụng quá mức các thụ thể đường từ việc sử dụng thường xuyên các chất làm ngọt siêu cường độ này có thể hạn chế sự dung nạp đối với các hương vị phức tạp hơn". Điều đó có nghĩa là những người thường xuyên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể bắt đầu nhận thấy các loại thực phẩm ít ngọt hơn, chẳng hạn như trái cây, kém hấp dẫn hơn và các thực phẩm không ngọt, như rau, hoàn toàn không ngon miệng.

Nói cách khác, sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể khiến bạn tránh xa các thực phẩm lành mạnh, lắp đầy bụng và bổ dưỡng trong khi tiêu thụ các thực phẩm có hương vị nhân tạo hơn với giá trị dinh dưỡng ít hơn.

Chất ngọt nhân tạo cũng có thể chơi chúng ta một vố nữa. Nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể ngăn chúng ta liên kết vị ngọt với lượng calo. Do đó, chúng ta có thể thèm đồ ngọt hơn, có xu hướng chọn thực phẩm ngọt hơn thực phẩm bổ dưỡng và cuối cùng dẫn tới tăng cân. Những người tham gia Nghiên cứu Tim ở San Antonio đã uống hơn 21 loại nước uống ăn kiêng mỗi tuần, có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao gấp đôi so với những người không uống soda ăn kiêng.

Nhưng bạn nói rằng bạn có thể từ bỏ đồ uống ăn kiêng bất cứ khi nào bạn muốn? Đừng chắc chắn như vậy. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chất ngọt nhân tạo có thể gây nghiện. Trong các nghiên cứu về những con chuột đã tiếp xúc với cocaine, sau đó đưa ra lựa chọn giữa cocaine tiêm tĩnh mạch hoặc sacarine đường uống, hầu hết đều chọn saccharin.

Định nghĩa của bạn về an toàn là gì?
Việc chất ngọt không dinh dưỡng có an toàn hay không phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về an toàn. Các nghiên cứu dẫn đến sự chấp thuận của FDA đã loại trừ nguy cơ ung thư, phần lớn. Tuy nhiên, những nghiên cứu đã được thực hiện bằng cách sử dụng lượng soda ăn kiêng nhỏ hơn nhiều so với 24 ounce mỗi ngày được tiêu thụ bởi nhiều người uống soda ăn kiêng. Chúng ta thực sự không biết một lượng lớn các hóa chất này sẽ gây ra những tác động gì trong nhiều năm.

Và có những mối quan tâm sức khỏe khác bên cạnh ung thư. Trong nghiên cứu đa chủng tộc về xơ vữa động mạch, tiêu thụ đồ uống ăn kiêng hàng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 36% và tăng 67% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Phải chăng chất ngọt nhân tạo không thể giúp chúng ta ngăn ngừa những căn bệnh này ngay từ đầu?

Trở lại với đường?
Có lẽ đường không phải là quá tệ. Tất cả những gì chúng ta cần quan tâm là cách mà nó được đóng gói.

"Các loại thực phẩm có chứa đường ở dạng tự nhiên, ví dụ toàn bộ trái cây, có xu hướng rất giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ và ít làm tăng lượng đường huyết. Mặt khác, đường tinh luyện, tiêu thụ với lượng lớn làm tăng nhanh lượng đường trong máu và insulin, tăng triglyceride, chất trung gian gây viêm và oxy hóa, cùng với các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác", bác sĩ Ludwig giải thích.

Tôi nghĩ rằng tôi sẽ uống một ly nước và ăn một quả táo.

Nguồn: https://www.health.harvard.edu/blog/artificial-sweeteners-sugar-free-but-at-what-cost-201207165030

 

ĐƯỜNG CỎ NGỌT HỮU CƠ SUGARLESS STEVIA ORGANIC GRANULES CANISTER 350G (ACO)

Au smile     12/12/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: