CÁCH NHẬN VITAMIN D TỪ ÁNH SÁNG MẶT TRỜI

CÁCH NHẬN VITAMIN D TỪ ÁNH SÁNG MẶT TRỜI

Vitamin D rất cần thiết cho xương chắc khỏe. Ở Anh, chúng tôi nhận được hầu hết vitamin D từ ánh sáng mặt trời từ khoảng cuối tháng 3 / đầu tháng 4 đến cuối tháng 9. Tìm hiểu làm thế nào để có đủ vitamin D mà không bị tổn thương bởi những rủi ro đến từ ánh mặt trời.

Chúng ta cần vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt phát từ chế độ ăn uống của chúng ta. Những khoáng chất này rất quan trọng cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh.

Thiếu vitamin D có thể khiến xương trở nên mềm và yếu, có thể dẫn đến biến dạng xương.

Ví dụ như ở trẻ em, thiếu vitamin D có thể dẫn đến còi xương. Ở người lớn, nó có thể dẫn đến chứng nhuyễn xương, gây đau xương và loãng xương.

LÀM THẾ NÀO CHÚNG TA NHẬN ĐƯỢC VITAMIN D?

Cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D từ ánh sáng mặt trời trực tiếp trên da khi chúng ta ở ngoài trời. Từ khoảng cuối tháng 3 / đầu tháng 4 đến cuối tháng 9, hầu hết mọi người sẽ có thể nhận được tất cả vitamin D chúng ta cần từ ánh sáng mặt trời.

Chúng ta cũng nhận được một số vitamin D từ một số ít thực phẩm, bao gồm các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi, cũng như thịt đỏ và trứng.

Vitamin D cũng được thêm vào tất cả các loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh, cũng như một số loại ngũ cốc ăn sáng, chất béo và các chất thay thế sữa không phải sữa (non-dairy milk alternatives).

Số lượng được thêm vào các sản phẩm này có thể thay đổi và chỉ có thể được thêm vào với số lượng nhỏ. Các nhà sản xuất phải thêm vitamin D vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh theo luật.

Một nguồn vitamin D khác là các chất bổ sung cho chế độ ăn uống (dietary supplements).

CHÚNG TA NÊN DÀNH THỜI GIAN BAO LÂU DƯỚI ÁNH MẶT TRỜI?

Hầu hết mọi người có thể tạo ra đủ vitamin D từ ngoài trời hàng ngày trong thời gian ngắn với cẳng tay, bàn tay hoặc chân dưới không che và không có kem chống nắng từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 đến cuối tháng 9, đặc biệt là từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Chúng ta không biết chính xác bao nhiêu thời gian là cần thiết dưới ánh mặt trời để làm cho đủ vitamin D để đáp ứng yêu cầu của cơ thể.

Điều này là do có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách tạo ra vitamin D, chẳng hạn như màu da của bạn hoặc số lượng da bạn đã tiếp xúc.

Nhưng bạn nên cẩn thận không để bị cháy nắng, vì vậy hãy cẩn thận để che chắn hoặc bảo vệ da bằng kem chống nắng trước khi da bạn bắt đầu đỏ hoặc bỏng.

Những người có làn da sẫm màu, chẳng hạn như những người gốc Phi, Châu Phi-Caribbean hoặc Nam Á, sẽ cần phải ở ngoài nắng lâu hơn để sản xuất cùng một lượng vitamin D như một người có làn da sáng hơn.

Mất bao lâu để làn da của bạn đỏ hoặc bỏng khác nhau tùy theo từng người. Nghiên cứu về Ung thư Vương quốc Anh có những mẹo giúp bạn bảo vệ làn da của bạn dưới ánh nắng mặt trời.

Cơ thể bạn không thể tạo ra vitamin D nếu bạn ngồi trong nhà cạnh cửa sổ đầy nắng vì tia cực tím B (UVB) (những tia mà cơ thể bạn cần để tạo ra vitamin D) không thể lọt qua kính.

Bạn ở ngoài trời càng lâu, đặc biệt là trong thời gian dài mà không có các dụng cụ chống nắng, nguy cơ ung thư da càng cao.

Nếu bạn dự định ra ngoài nắng lâu, hãy mặc quần áo phù hợp, đeo kính râm, tìm bóng râm và bôi ít nhất kem chống nắng SPF15.

ÁNH NẮNG MÙA ĐÔNG

Ở Anh, ánh sáng mặt trời không chứa đủ bức xạ UVB vào mùa đông (tháng 10 đến đầu tháng 3) để làn da của chúng ta có thể tạo ra vitamin D.

Trong những tháng này, chúng tôi dựa vào việc bổ sung vitamin D từ các nguồn thực phẩm (bao gồm cả thực phẩm tăng cường) và các chất bổ sung.

Sử dụng giường phơi nắng (sunbeds) không phải là cách khuyên dùng để tạo vitamin D.

EM BÉ VÀ TRẺ EM

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi nên tránh ánh nắng mạnh trực tiếp.

Từ tháng 3 đến tháng 10 tại Anh, trẻ em nên:

  • che đậy với quần áo phù hợp, bao gồm đội mũ và đeo kính râm
  • dành thời gian trong bóng râm (đặc biệt là từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều)
  • mặc ít nhất kem chống nắng SPF15

Để đảm bảo có đủ vitamin D, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi nên được sử dụng chất bổ sung vitamin D ngay cả khi chúng ra ngoài nắng.

AI NÊN SỬ DỤNG CHẤT BỔ SUNG VITAMIN D

Một số nhóm dân cư có nguy cơ không nhận đủ vitamin D.

Bộ Y tế khuyến cáo rằng những người này nên bổ sung vitamin D hàng ngày để đảm bảo họ có đủ lượng vitamin D cần thiết.

Những nhóm này là:

  • tất cả trẻ sơ sinh từ sơ sinh đến 1 tuổi (bao gồm trẻ bú sữa mẹ và trẻ bú sữa công thức có ít hơn 500ml sữa bột mỗi ngày)
  • tất cả trẻ em từ 1 đến 4 tuổi
  • những người không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (ví dụ, những người yếu đuối hoặc ở nhà, hoặc ở trong một tổ chức như nhà chăm sóc, hoặc nếu họ thường mặc quần áo che phần lớn da khi ở ngoài trời)

Đối với phần còn lại của dân số, tất cả mọi người trên 5 tuổi (bao gồm cả phụ nữ có thai và cho con bú) nên cân nhắc việc bổ sung hàng ngày có chứa 10 microgam (μg) vitamin D.

Nhưng phần lớn những người từ 5 tuổi trở lên có thể sẽ nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời vào mùa hè (cuối tháng 3 / đầu tháng 4 đến cuối tháng 9), vì vậy bạn có thể chọn không bổ sung vitamin D trong những tháng này.

Bạn có thể nhận được chất bổ sung vitamin miễn phí chứa vitamin D nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hoặc có một đứa trẻ dưới 4 tuổi và đủ điều kiện cho chương trình Khởi đầu lành mạnh.

Bạn cũng có thể mua chất bổ sung vitamin hoặc thuốc nhỏ vitamin có chứa vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại hầu hết các hiệu thuốc và siêu thị lớn hơn.

Nói chuyện với dược sĩ, bác sĩ gia đình hoặc khách thăm sức khỏe của bạn nếu bạn không chắc chắn liệu bạn có cần bổ sung vitamin D hay không biết nên bổ sung loại nào.

BẠN CÓ THỂ CÓ QUÁ NHIỀU VITAMIN D KHÔNG?

Nếu bạn chọn bổ sung vitamin D, 10μg mỗi ngày sẽ đủ cho hầu hết mọi người.

Những người dùng thực phẩm bổ sung được khuyến cáo không nên dùng quá 100μg vitamin D mỗi ngày, vì nó có thể gây hại (100 microgam tương đương với 0,1 miligam).

Điều này áp dụng cho người lớn, bao gồm phụ nữ có thai và cho con bú và người già và trẻ em từ 11 đến 17 tuổi.

Trẻ em từ 1 đến 10 tuổi không nên có hơn 50μg mỗi ngày. Em bé dưới 12 tháng không nên có nhiều hơn 25μg mỗi ngày.

Một số người đang trong quá trình điều trị y tế có nghĩa là họ có thể không thể uống nhiều vitamin D một cách an toàn.

Nếu nghi ngờ, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nếu bác sĩ đã khuyên bạn nên dùng một lượng vitamin D khác, bạn nên làm theo lời khuyên của họ.

Lượng vitamin D có trong các chất bổ sung đôi khi được biểu thị bằng đơn vị quốc tế (IU), trong đó 40 IU tương đương với 1 microgam (1μg ) vitamin D.

Không có nguy cơ cơ thể bạn tạo ra quá nhiều vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng luôn nhớ che đậy hoặc bảo vệ làn da của bạn trước khi bạn bắt đầu đỏ hoặc bỏng.

Trang đánh giá lần cuối: ngày 31 tháng 8 năm 2018

Nguồnhttps://www.nhs.uk/live-well/healthy-body/how-to-get-vitamin-d-from-sunlight/

Trang web NHS (www.nhs.uk) là trang web y tế lớn nhất của Vương quốc Anh, với hơn 50 triệu lượt truy cập mỗi tháng

 

VITAMIN & SUPPLEMENT HỐ TRỢ XƯƠNG - KHỚP - TĂNG CHIỀU CAO OSTELIN, NATURE'S WAY, BLACKMORES, BIO ISLAND, SWISSE (XUẤT XỨ ÚC)

 

Au smile     30/10/2019
Vitamin D
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: