CÁCH LỰA CHỌN THỰC PHẨM BỔ SUNG PROBIOTICS TỐT NHẤT

CÁCH LỰA CHỌN THỰC PHẨM BỔ SUNG PROBIOTICS TỐT NHẤT

Hiện Probiotic đã nhận được rất nhiều sự chú ý gần đây. Những sinh vật sống này đã được ghi nhận là cung cấp tất cả các loại lợi ích sức khỏe liên quan đến chức năng đường ruột và hơn thế nữa.

Nếu bạn đang tìm cách sử dụng chúng để tăng cường sức khỏe của chính mình, điều quan trọng là đảm bảo bạn sử dụng các chất bổ sung men vi sinh phù hợp để có được kết quả như mong muốn.

Bài viết này xem xét chi tiết về tác dụng của men vi sinh và đưa ra các khuyến nghị cho các chất bổ sung giải quyết các vấn đề sức khỏe cụ thể.

Men vi sinh (Probiotics) là gì?

Ruột của bạn có chứa vi khuẩn ngay từ khi sinh ra.

Nhiều vi khuẩn trong số này được coi là có lợi hoặc "thân thiện". Chức năng của chúng bao gồm chuyển đổi chất xơ thành axit béo chuỗi ngắn, tổng hợp một số vitamin và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

Uống men vi sinh có thể giúp tăng số lượng vi khuẩn khỏe mạnh này.

Định nghĩa chính thức của probiotics là "các vi sinh vật sống khi được cung cấp đủ lượng sẽ mang lại lợi ích sức khỏe cho vật chủ”.

Về cơ bản, men vi sinh là vi sinh vật mang lại hiệu quả có lợi khi bạn tiêu thụ chúng với lượng phù hợp.

Probiotic có thể được tiêu thụ ở dạng bổ sung hoặc trong thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kefir và sữa chua.

Không nên nhầm lẫn với prebiotic, đó là các loại chất xơ đóng vai trò là nguồn thức ăn cho vi khuẩn sống trong đại tràng của bạn.

TÓM TẮT: Probiotic là vi khuẩn tăng cường sức khỏe được tìm thấy ở dạng bổ sung và một số thực phẩm. Uống men vi sinh có thể giúp tăng số lượng vi khuẩn có lợi cư trú trong ruột của bạn.

Một số Probiotic có thể có lợi ích cụ thể

Microbiome của bạn, hoặc hệ thực vật đường ruột, bao gồm rất nhiều loại vi khuẩn.

Thành phần chính xác của nó là duy nhất cho mỗi người.

Đại tràng của bạn chứa hàng tỷ vi khuẩn với các loại từ hơn 500 loài khác nhau.

Probiotic đã được tìm thấy để cung cấp các lợi ích sức khỏe bao gồm các chủng: Bifidobacterium, Lactobacillus và Saccharomyces khác nhau. Nhiều chất bổ sung men vi sinh có chứa sự kết hợp của các chủng khác nhau trong cùng một chất bổ sung.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chủng dường như hiệu quả hơn những chủng khác để điều trị một số bệnh.

Do đó, bạn có nhiều khả năng đạt được kết quả tốt bằng cách uống men vi sinh đã được chứng minh là đạt được hiệu quả cụ thể, chẳng hạn như kiểm soát tiêu chảy.

Ngoài ra, điều quan trọng là tiêu thụ men vi sinh với số lượng đủ.

Probiotic thường được đo bằng các đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU). Nói chung, liều cao hơn đã được tìm thấy để mang lại kết quả tốt nhất trong hầu hết các nghiên cứu.

Tuy nhiên, một số men vi sinh có thể có hiệu quả với liều lượng 1222 tỷ CFU mỗi ngày, trong khi những loại khác có thể cần ít nhất 20 tỷ CFU để đạt được hiệu quả mong muốn.

Dùng liều cực cao được thấy là không gây hại. Một nghiên cứu đã cho những người tham gia sử dụng lên tới 1,8 nghìn tỷ CFU mỗi ngày. Tuy nhiên, nó đắt tiền và dường như không cung cấp bất kỳ lợi ích bổ sung nào. Điều quan trọng, các nhà khoa học vẫn không biết mọi thứ về probiotics. Mặc dù nghiên cứu đã nhanh chóng mở rộng trong vài năm qua, nhưng vẫn còn nhiều điều để khám phá.

TÓM TẮT: Các loại vi khuẩn sinh học khác nhau có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Uống đủ lượng men vi sinh phù hợp là rất quan trọng để đạt được hiệu quả mong muốn.

Probiotic có thể giúp giảm táo bón

Táo bón được đặc trưng bởi nhu động ruột khó khăn, khó đi qua và không thường xuyên. Mọi người thỉnh thoảng bị táo bón, nhưng ở một số người, nó trở thành một vấn đề mãn tính.

Táo bón mãn tính là phổ biến nhất ở người già và người lớn nằm liệt giường, mặc dù nó cũng có thể xảy ra ở trẻ em.

Ngoài ra, một số người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) bị táo bón kéo dài là triệu chứng chính của họ. Điều này được gọi là IBS táo bón chiếm ưu thế.

Phương pháp điều trị thông thường bao gồm thuốc nhuận tràng và làm mềm phân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung men vi sinh đã trở thành phương pháp thay thế ngày càng phổ biến.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung một số chủng vi khuẩn có lợi nhất định có thể làm giảm táo bón ở cả người lớn và trẻ em. Trong một nghiên cứu so sánh men vi sinh và prebiotic ở trẻ em mắc IBS, B. Lactis đã được chứng minh là giúp giảm táo bón đáng kể.

Nhóm men vi sinh cũng trải qua ít ợ hơi, đầy bụng và đầy hơi sau bữa ăn so với nhóm prebiotic. Các chế phẩm sinh học khác có thể cải thiện táo bón bao gồm B. longum, S. cerevisiae và sự kết hợp của L. acidophilus, L. reuteri, L. plantarum, L. rhamnosus và B. Animalis.

TÓM TẮT: Một số chủng vi khuẩn có lợi đã được chứng minh là giúp giảm táo bón ở trẻ em và người lớn khi dùng một mình hoặc cùng với các chủng khác.

Probiotic có hiệu quả chống tiêu chảy

Tiêu chảy được định nghĩa là nhu động ruột chuyển sang lỏng xảy ra thường xuyên hơn bình thường.

Nó thường ngắn ngủi, nhưng có thể trở thành mãn tính ở một số người. Probiotic đã được tìm thấy để giảm tần số phân trong tiêu chảy liên quan đến nhiễm trùng xảy ra với ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột, thường được gọi là "cúm dạ dày”.

Một đánh giá lớn của 34 nghiên cứu cho thấy men vi sinh làm giảm 34% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các chủng hiệu quả bao gồm Lactobacillus rhamnosus GG, Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus bulgaricus.

Sử dụng kháng sinh là một nguyên nhân phổ biến khác của tiêu chảy. Khi điều trị bằng kháng sinh sẽ giết chết vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt. Sự thay đổi trong cân bằng vi khuẩn có thể dẫn đến viêm và tiêu chảy.

Các nghiên cứu ở trẻ em và người lớn đã chỉ ra rằng uống men vi sinh có thể giúp giảm tiêu chảy có thể xảy ra do điều trị bằng kháng sinh.

Một đánh giá lớn của 82 nghiên cứu có kiểm soát cho thấy việc bổ sung men vi sinh giúp giảm 42% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh. Tuy nhiên, các chủng vi khuẩn có lợi nhất có thể được thảo luận.

Mặc dù một số người mắc Hội chứng ruột kích thích IBS phải vật lộn với táo bón, những người khác trải qua các đợt tiêu chảy thường xuyên, được gọi là IBS tiêu chảy chiếm ưu thế.

Nghiên cứu cho thấy rằng một số probiotics dường như đặc biệt hiệu quả đối với IBS tiêu chảy, bao gồm B. coagulans, S. boulardii và sự kết hợp của một số chủng Lactobacillus và Bifidobacterium.

Tuy nhiên, một nghiên cứu không tìm thấy sự cải thiện đáng kể nào về bệnh tiêu chảy ở những bệnh nhân IBS được điều trị bằng S. boulardii.

TÓM TẮT: Liệu pháp Probiotic đã được chứng minh giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất tiêu chảy liên quan đến nhiễm trùng, sử dụng kháng sinh và Hội chứng ruột kích thích IBS.

Probiotic có thể cải thiện triệu chứng IBS (Hội chứng ruột kích thích)

Đôi khi các triệu chứng chính của IBS không liên quan đến tính nhất quán hoặc tần suất của phân. Thay vào đó, một số người thường xuyên bị đầy hơi, buồn nôn và đau bụng dưới. Một đánh giá của 19 nghiên cứu cho thấy rằng trong khi một số người báo cáo sự cải thiện các triệu chứng IBS trong khi dùng men vi sinh, kết quả khác nhau giữa các cá nhân. Các nhà nghiên cứu không thể xác định probiotics nào hiệu quả nhất.

Ngoài ra, vì các triệu chứng của IBS rất đa dạng, đôi khi một triệu chứng được cải thiện trong khi các triệu chứng khác thì không.

Chẳng hạn, một nghiên cứu trên những người mắc chứng IBS chiếm ưu thế táo bón cho thấy mặc dù S. cerevisiae đã cải thiện chứng táo bón, nhưng nó không có tác dụng gì đối với đau bụng hoặc khó chịu.

Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia mắc bệnh IBS tiêu chảy chiếm ưu thế đã được bổ sung có tên là VSL # 3, có chứa các chủng Lactobacillus, Bifidobacterium và Streptococcus.

Tần số và tính nhất quán của nhu động ruột không được cải thiện, nhưng đầy hơi được cải thiện.

Một nghiên cứu khác cho thấy giảm đáng kể đau và đầy hơi trong khi điều trị bằng VSL # 3. Các nhà nghiên cứu tin rằng probiotics dẫn đến sự gia tăng melatonin, một loại hormone liên quan đến chức năng tiêu hóa.

TÓM TẮT: Một số chế phẩm sinh học đã được chứng minh là giúp giảm đầy hơi, đau bụng và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, việc bổ sung men vi sinh có thể không cải thiện tất cả các triệu chứng.

Probiotic có thể giúp bạn giảm cân

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột của bạn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến trọng lượng cơ thể.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung men vi sinh có thể hữu ích cho việc giảm cân và thành phần cơ thể khỏe mạnh hơn.

Các nghiên cứu trên động vật và người đã phát hiện ra rằng một số chủng vi khuẩn nhất định có thể làm giảm lượng chất béo và calo mà đường ruột của bạn hấp thụ, thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột và giảm trọng lượng và mỡ bụng.

Theo một phân tích năm 2014 của một số nghiên cứu, các chế phẩm sinh học dường như có hiệu quả trong việc giảm mỡ bao gồm Lactobacillus gasseri, Lactobacillus rhamnosus và sự kết hợp của Lactobacillus rhamnosus và Bifidobacterium lactis.

Trong một nghiên cứu, những người đàn ông béo phì đã dùng L. gasseri trong 12 tuần đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và mỡ trong cơ thể, bao gồm giảm tới 8,5% mỡ bụng. Ngược lại, nhóm giả dược có rất ít thay đổi về trọng lượng cơ thể hoặc mỡ cơ thể.

Trong một nghiên cứu khác, những phụ nữ béo phì đã dùng L. rhamnosus trong ba tuần đã giảm cân gấp đôi so với những người dùng giả dược.

Hơn nữa, họ tiếp tục giảm cân trong giai đoạn duy trì nghiên cứu, trong khi nhóm giả dược tăng cân.

Uống bổ sung men vi sinh cũng có thể giúp hạn chế tăng cân trong thời gian ăn nhiều calo.

Tuy nhiên, vì kết quả từ một số nghiên cứu không ấn tượng, các nhà nghiên cứu cảm thấy không có đủ bằng chứng vào thời điểm này để đưa ra kết luận chắc chắn về lợi ích của probiotics để giảm cân.

TÓM TẮT: Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy rằng một số chế phẩm sinh học nhất định có thể thúc đẩy giảm béo ở những đối tượng béo phì. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm.
Probiotic hỗ trợ sức khỏe não bộ

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa ruột và sức khỏe của não.

Các vi khuẩn trong ruột của bạn tiêu hóa và lên men chất xơ thành các axit béo chuỗi ngắn nuôi dưỡng ruột. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất này cũng có thể có lợi cho não và hệ thần kinh.

Một đánh giá của 38 nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy các probiotics khác nhau giúp cải thiện các triệu chứng lo âu, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và trí nhớ kém.

Các chủng thường được sử dụng trong các nghiên cứu này là Bifidobacterium longum, Bifidobacterium breve, Bifidobacterium Newbornis, Lactobacillus helveticus và Lactobacillus rhamnosus. Probiotic dường như có hiệu quả đối với cả lo âu và lo âu tổng quát liên quan đến các nguyên nhân cụ thể.

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi bệnh nhân ung thư vòm họng uống men vi sinh trong hai tuần trước khi phẫu thuật, họ có lượng hormone căng thẳng thấp hơn trong máu và sự lo lắng của họ giảm 48%.

Trong các nghiên cứu khác, men vi sinh đã được chứng minh là cải thiện tâm trạng chung và giảm nỗi buồn ở những người khỏe mạnh và những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Uống bổ sung men vi sinh cũng xuất hiện để giúp những người đang vật lộn với chứng trầm cảm, bao gồm cả những người mắc chứng rối loạn trầm cảm lớn.

Trong một nghiên cứu kéo dài tám tuần trên những bệnh nhân bị trầm cảm nặng, những người dùng L. acidophilus, L. casei và B. bifidum đã giảm đáng kể trầm cảm.

Hơn nữa, họ đã trải qua việc giảm nồng độ insulin và các dấu hiệu viêm.

TÓM TẮT: Sức khỏe não và ruột được kết nối mạnh mẽ. Uống một số probiotics có thể thúc đẩy sức khỏe tinh thần tốt hơn bằng cách giảm lo lắng, buồn bã, trầm cảm và các triệu chứng khác.

Probiotic có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống men vi sinh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số vi khuẩn trong sữa chua hoặc bổ sung men vi sinh có thể dẫn đến những thay đổi thuận lợi trong các dấu hiệu sức khỏe của tim.

Chúng bao gồm giảm cholesterol LDL "xấu" và tăng cholesterol HDL "tốt".

Các chủng vi khuẩn cụ thể dường như có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol bao gồm Lactobacillus acidophilus, Bifidobacterium longum và Lactobacillus reuteri.

Một phân tích của 14 nghiên cứu cho thấy chế phẩm sinh học dẫn đến giảm cholesterol LDL trung bình, tăng nhẹ HDL và giảm triglyceride.

Có lẽ có một số quá trình chịu trách nhiệm về những ảnh hưởng này đối với cholesterol LDL, bao gồm những thay đổi trong chuyển hóa chất béo và giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột.

Probiotic cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Một đánh giá của chín nghiên cứu có kiểm soát cho thấy giảm huyết áp ở những người dùng men vi sinh. Tuy nhiên, chỉ điều trị lâu hơn tám tuần với liều cao hơn 10 tỷ CFU mỗi ngày mới có tác dụng đáng kể.

TÓM TẮT: Uống một số chất bổ sung probiotic có thể giúp giảm cholesterol LDL, tăng cholesterol HDL và giảm huyết áp.

Probiotic để tăng cường miễn dịch

Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung men vi sinh có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột theo cách làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể bạn chống lại dị ứng, nhiễm trùng và ung thư.

Đặc biệt lưu ý là các chủng Lactobacillus GG, Lactobacillus crispatus, Lactobacillus gasseri, Bifidobacterium bifidum và Bifidobacterium longum.

Những loại vi khuẩn này dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp và bệnh chàm ở trẻ em, cũng như nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ trưởng thành.

Ngoài ra, probiotics đã được chứng minh là làm giảm viêm, một yếu tố nguy cơ được biết đến đối với nhiều bệnh.

Trong một nghiên cứu, người lớn tuổi tiêu thụ một hỗn hợp Lactobacillus gasseri, Bifidobacterium bifidumand Bifidobacterium longum hoặc giả dược trong ba tuần mỗi lần.

Sau khi uống bổ sung men vi sinh, các dấu hiệu viêm của chúng giảm, các dấu hiệu chống viêm tăng lên và sự cân bằng vi khuẩn đường ruột trở nên giống như loại được thấy ở những người trẻ, khỏe mạnh.

Một số chế phẩm sinh học cũng có thể giúp ngăn ngừa viêm nướu, hoặc nhiễm trùng nướu.

Một nghiên cứu kéo dài 14 ngày đã xem xét những người trưởng thành không kiềm chế đánh răng và dùng chỉ nha khoa trong khi được điều trị bằng Lactobacillus brevis hoặc giả dược.

Viêm nướu tiến triển nhanh hơn ở nhóm giả dược, cho thấy men vi sinh giúp bảo vệ chống nhiễm trùng.

TÓM TẮT: Uống men vi sinh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.

Probiotic cho sức khỏe tổng quát

Ngoài việc nhắm mục tiêu các bệnh và điều kiện cụ thể, bạn cũng có thể dùng men vi sinh để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu gần đây ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy dùng Bifidobacterium bifidum trong bốn tuần giúp thúc đẩy sản xuất các axit béo chuỗi ngắn có lợi.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy rằng probiotics có thể thúc đẩy quá trình chống lão hóa tốt hơn bằng cách giảm viêm thường xảy ra khi bạn già đi.

Tất nhiên, điều quan trọng là đảm bảo bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và thực hành các hành vi tăng cường sức khỏe khác. Mặt khác, bạn không thể mong đợi men vi sinh mang lại nhiều lợi ích.

Ngoài ra, mặc dù probiotics an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng chúng có thể gây hại ở những người bị bệnh nặng hoặc bị tổn thương hệ thống miễn dịch, bao gồm cả những người nhiễm HIV hoặc AIDS.

TÓM TẮT: Probiotic có thể giúp hỗ trợ sức khỏe ở những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc bổ sung men vi sinh có thể gây nguy hiểm cho những người bị bệnh nặng hoặc bị tổn thương hệ thống miễn dịch.

Điểm mấu chốt

Có một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh là vô cùng quan trọng. Mặc dù nghiên cứu vẫn đang nổi lên, probiotics dường như mang lại hiệu quả có lợi cho một số tình trạng khác nhau và cũng có thể hỗ trợ sức khỏe nói chung tốt hơn.

Uống đúng loại men vi sinh có thể giúp bạn nhắm vào các vấn đề sức khỏe cụ thể và cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống nói chung.

 

Au smile     10/09/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: