CÁCH GIỮ GÌN SỨC KHỎE THAI KỲ

CÁCH GIỮ GÌN SỨC KHỎE THAI KỲ

Khi đang mang thai, việc chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy tận hưởng một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tối ưu hóa hạnh phúc của chính bạn và em bé của bạn, cũng như chuẩn bị cho cơ thể của bạn trước khi bước vào quá trình lao động trở lại.

Triệu chứng

Nhiều phụ nữ cảm thấy khỏe mạnh và thoải mái trong suốt thai kỳ của họ, trong khi những người khác cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí không ổn. Để bảo vệ sức khỏe của bé và sự an tâm của chính bạn, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn về bất kỳ triệu chứng bất thường nào phát sinh, cũng như ở dấu hiệu đầu tiên bạn có khi mang thai.

Hầu hết phụ nữ nhận ra họ đang mang thai khi họ bỏ lỡ chu kỳ một khoảng thời gian. Các triệu chứng khác báo hiệu đã xảy ra thụ thai có thể bao gồm đau ngực, mệt mỏi, buồn nôn, khó tiêu, và cần đi vệ sinh đi tiểu thường xuyên hơn bình thường.

Phụ nữ mang thai dễ mắc một số bệnh, bao gồm:

  • Ốm nghén, đặc trưng là buồn nôn và ói mửa, chủ yếu ở giai đoạn đầu của thai kỳ, thường chấm dứt vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên. Mặc dù tên như vậy (morning sickness), nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày.
  • Các vết rạn da, thường xảy ra trong tam cá nguyệt cuối. Chúng có xu hướng ảnh hưởng đến vùng bụng, nhưng cũng có thể xuất hiện trên đùi, ngực, hông và mông.
  • Thiếu sắt
  • Giãn tĩnh mạch và trĩ
  • Táo bón và khó tiêu

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy khẩn trương tìm đến bác sĩ:

  • Đau bụng kèm theo đốm hoặc chảy máu
  • Xuất huyết âm đạo nặng
  • Mờ mắt kéo dài trong vài giờ hoặc kèm theo chóng mặt
  • Sốt cao
  • Các triệu chứng đau hoặc rát khi đi tiểu
  • Vết sưng đột ngột của mắt cá chân, bàn chân, mặt hoặc bàn tay
  • Chảy máu nặng dai dẳng
  • Giảm đáng kể chuyển động của thai nhi hoặc sự thiếu chuyển động của thai nhi trong 8 giờ hoặc hơn (sau sáu tháng mang thai)

Nguyên nhân

Nhiều vấn đề phải đối mặt trong thai kỳ là do những thay đổi nội tiết tố cơ thể đang trải qua, trong khi những người khác là do áp lực vật lý của em bé trên cấu trúc của cơ thể hoặc nhu cầu của em bé được ưu tiên hơn so với người mẹ. Trong một số trường hợp, có thể có sự kết hợp của những vấn đề này.

Ví dụ:

  • Nguyên nhân gây ốm nghén chưa được xác định đầy đủ, nhưng một phần có thể là do sự biến đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ, và đặc biệt, nồng độ estrogen cao.
  • Giãn tĩnh mạch gây ra bởi sự kết hợp các thay đổi nội tiết tố gây ra cho các tĩnh mạch, và tăng áp lực vật lý.
  • Thiếu máu xảy ra như là kết quả dự trữ sắt của mẹ được chuyển hướng đến em bé đang phát triển. Vì nhiều phụ nữ không có đủ chất sắt từ chế độ ăn của họ trước khi thụ thai và trong khi mang thai, nhu cầu của bé có thể khiến cho người mẹ thiếu sắt.
  • Các vết rạn da là một dạng mô sẹo hình thành khi da bị giãn ra nhiều hơn mức bình thường, khiến cho các sợi đàn hồi của lớp hạ bì (lớp sâu hơn của da) bị rách. Chúng có xu hướng phát triển trong giai đoạn cuối của thai kỳ khi sự phát triển nhanh chóng của bé gây áp lực lên da trong một thời gian tương đối ngắn.

Liệu pháp tự nhiên

  • Không dùng thuốc dược phẩm hoặc biện pháp tự nhiên dưới bất kỳ hình thức nào mà không thảo luận trước với bác sĩ về sự phù hợp của chúng. Một số chế phẩm không nên sử dụng trong khi mang thai, và những thứ khác nên tránh trong tam cá nguyệt đầu tiên.
  • Chúng tôi đề nghị phụ nữ dự định mang thai có công thức dinh dưỡng phổ rộng được điều chế đặc biệt để hỗ trợ rụng trứng, thụ thai và mang thai giai đoạn sớm. Chọn một sản phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm acid béo omega-3, coenzyme Q10, biotin, vitamin B, vitamin C, D3, E và folate, và các khoáng chất i-ốt, kẽm, magie, sắt, selen và đồng.
  • Trong thời gian mang thai và trong khi cho con bú, hãy dùng thuốc bổ sung dinh dưỡng phổ rộng được chế tạo đặc biệt để tối ưu hóa sức khỏe của cả mẹ và bé trong thời gian đặc biệt này. Chọn một sản phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng sau đây:

1. Acid foic

Khi uống thuốc trong một tháng trước khi thụ thai và trong khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh như khuyết tật ống thần kinh spina bifida.

2. Các acid béo chuỗi dài Omega-3, chẳng hạn như DHA

Chất béo Omega-3 thường ở dưới mức tối ưu trong chế độ ăn của phụ nữ, và mức này có thể bị giảm thêm bởi thai nhi đang phát triển. Các acid béo này rất quan trọng đối với sự phát triển thị giác và não bình thường của trẻ, và có mặt trong sữa mẹ.

VIÊN UỐNG BỔ SUNG DHA CHO PHỤ NỮ MANG THAI BIO ISLAND DHA FOR PREGNANCY

VIÊN VÀNG HỖ TRỢ MẸ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ BLACKMORES (BLACKMORES PREGNANCY & BREASTFEEDING GOLD)

3. I-ốt

Cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp, do đó rất quan trọng cho sự phát triển và trưởng thành não bình thường. I-ốt (iodine) cũng quan trọng đối với kỹ năng vận động và thính giác thị giác của bé. Các nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ i-ốt giảm ở phụ nữ mang thai sống ở Úc và New Zealand, rất đáng lo ngại xét theo vai trò quan trọng của chất dinh dưỡng này trong sự phát triển của trẻ.

Chất bổ sung được khuyến khích, và lý tưởng nên được sử dụng trước khi thụ thai, vì, nếu một người phụ nữ thiếu i-ốt, có thể mất đến năm tháng bổ sung để bình thường hóa lượng dự trữ trong cơ thể của mình.

4. Cacium

Để giúp hỗ trợ sự phát triển xương và răng của bé, và để giúp giảm nguy cơ loãng xương trong tương lai.

VIÊN UỐNG VITAMIN D VÀ CANXI OSTELIN

VIÊN NHAI VITAMIN D & CANXI OSTELIN CHEWABLES

5. Vitamin D3

Hơn nữa hỗ trợ trong việc xây dựng và duy trì xương khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ hấp thu calcium. Hầu hết phụ nữ Úc không có đủ lượng vitamin D từ chế độ ăn của họ, và do đó, mức vitamin D thấp là phổ biến trong thai kỳ và sau này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng xương của trẻ.

6. Sắt

Cần thiết cho sản xuất haemoglobin và sự phát triển sớm não bộ của thai nhi. Nhiều phụ nữ không tiêu thụ lượng sắt được khuyến cáo trước khi thụ thai và thiếu hụt chế độ ăn uống càng trầm trọng hơn trong thai kỳ, vì lượng dự trữ sắt được chuyển đến thai nhi đang phát triển.

VIÊN SỦI BỔ SUNG SẮT IRON VOOST FE+

VIÊN UỐNG BỔ SUNG SẮT VÀ VITAMIN IRON MELTS

7. Lá mâm xôi

Theo truyền thống được coi là thuốc bổ tử cung và được sử dụng trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ để chuẩn bị tử cung cho lúc chuyển dạ và tạo điều kiện sinh con dễ dàng hơn

Chế độ ăn uống và lối sống

  • Lý tưởng nhất, các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai nên bắt đầu bằng cách đến gặp bác sĩ của họ. Việc kiểm tra có thể giúp bạn lên kế hoạch cho một thai kỳ và em bé khỏe mạnh.
  • Trong suốt thai kỳ, điều quan trọng là phải đi khám sức khỏe định kỳ và các hoạt động khác được các bác sĩ của bạn đề nghị. Các bác sĩ của bạn luôn sẵn sàng để đảm bảo rằng bạn và con bạn có cả sức khỏe tối ưu và cũng sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần và tình cảm cho việc sinh con và sự xuất hiện của đứa trẻ mới sinh.
  • Bạn có thể có thai trong vài tuần trước khi nhận thức được nó, vì vậy là khôn ngoan nếu áp dụng một chế độ ăn uống và lối sống phù hợp cho phụ nữ mang thai từ khi bạn bắt đầu cố gắng thụ thai. Xây dựng chế độ ăn uống của bạn trên nền tảng là trái cây tươi và rau quả (đặc biệt là lá xanh, nguồn tốt của acid folic), ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt và các loại thực phẩm từ sữa ít chất béo và bao gồm các loại protein hoàn chỉnh thường xuyên.
  • Mặc dù cá là nguồn cung cấp chất đạm và chất béo omega-3 lành mạnh, nhưng một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao và mức tiêu thụ tối thiểu được khuyến cáo trong suốt thời kỳ mang thai để giảm sự tiếp xúc của em bé đối với kim loại nặng này. Đặc biệt, hạn chế tiêu thụ cá chẽm (như cá kiếm và marlin), cá mập (cá nhám góc), orange roughy (cá rô biển) và cá da trơn. Một số phụ nữ chọn tránh cá hoàn toàn, và thay vào đó chọn dùng bổ sung omega-3 đã được kiểm tra thủy ngân để đảm bảo an toàn trong thai kỳ.
  • Các loại thực phẩm khác tốt nhất nên tránh trong thai kỳ bao gồm

Rượu, có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

- Trứng sống

- Hải sản sống (ví dụ: hàu, sushi)

- Thịt và gia cầm chưa nấu chín

- Pho mát mềm và kem mềm

- Thực phẩm không tiệt trùng

- Các loại thực phẩm được chế biến trước không được đun nóng lại trước khi tiêu thụ, chẳng hạn như thịt thái lát, pate và salad

  • Giảm thiểu mức tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo, đường hoặc muối và đồ uống có chứa caffeine.
  • Uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày. Điều này có thể giúp giảm táo bón, do đó có thể giúp giảm bệnh trĩ. Rất nhiều chất xơ cũng quan trọng.
  • Ở các giai đoạn khác nhau trong khi mang thai, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hoặc mệt mỏi, ủ rũ hoặc vui vẻ. Hãy chắc chắn thoải mái tiếp nhận mọi chuyện và nghỉ thật nhiều khi cần, dù là một giấc ngủ ngắn giữa ngày. Nếu cần thiết, hãy hỏi người bạn đời, gia đình và bạn bè của bạn để hỗ trợ nhu cầu tình cảm của bạn.
  • Bỏ thuốc lá. Nó có nhiều ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe của con bạn, hiện tại và trong tương lai.
  • Tập thể dục thường xuyên nên là một phần của mỗi lần mang thai khỏe mạnh, nhưng nếu bạn thường tham gia các hoạt động vất vả hoặc thể thao có nguy cơ bị thương cao, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để biết liệu chế độ tập thể dục của bạn có nên được điều chỉnh trong thai kỳ hay không. Các hoạt động được công nhận rộng rãi phù hợp với phụ nữ mang thai bao gồm yoga, Pilates, đi bộ, bơi lội, và thể thao dưới nước. Bạn sẽ cần phải thay đổi tần suất tập thể dục và cường độ của bạn khi quá trình mang thai tiến triển. Trong sự hiện diện của một số biến chứng, bác sĩ của bạn có thể khuyến nghị hoàn toàn không nên tập luyện.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái và nằm xuống với hai chân đưa lên cao có thể giúp giảm đau tĩnh mạch và sưng do giữ nước.
  • Bài tập sàn chậu (đôi khi được gọi là bài tập Kegel) tăng cường các cơ kiểm soát sự đi qua của nước tiểu, và do đó có thể giúp ngăn ngừa và quản lý không kiểm soát được. Bài tập sàn chậu đơn giản là liên tục ép các cơ tiết niệu trong ba giây một lần. Các bài tập này có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào trong ngày, mà không ai biết rằng bạn đang thực hiện chúng và được khuyên dùng trước, trong và sau khi mang thai.
  • Nếu bạn bị ốm nghén, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn:

- Nghỉ ngơi cho đến khi hết cảm thấy buồn nôn hoặc đã nôn xong

- Trong một giai đoạn nôn mửa, uống chất lỏng sạch (chẳng hạn như nước), và tránh thức ăn đặc cho đến khi bạn cảm thấy khỏe hơn. Nếu bạn không thể chịu đựng được nước, hãy thử mút những viên nước đá nhỏ

- Để thay thế lượng nước thất thoát, bạn cũng nên uống nhiều nước trong ngày khi bạn không nôn mửa

- Một công thức thay thế chất điện phân (có tại nhà thuốc tây) có thể giúp giảm nguy cơ mất nước, nhưng trong những trường hợp nặng, có thể cần phải có dịch truyền tĩnh mạch. Trao đổi với bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin, hoặc đến phòng cấp cứu của bệnh viện gần nhất nếu bạn lo lắng về tình trạng mất nước.

- Một khi bạn cảm thấy muốn ăn (thường khoảng 6 giờ sau khi nôn), bắt đầu với thức ăn nhạt như bánh mì nướng, bánh quy giòn và cơm, và tránh các thức ăn nặng, béo hoặc cay, cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác mà bạn nghi ngờ sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu.

- Nếu các triệu chứng của bạn xuất hiện vào buổi sáng, hãy thử ăn một số bánh quy giòn hoặc bánh mì nướng trước khi ra khỏi giường.

- Ăn những bữa nhỏ, và thường xuyên, vì một dạ dày trống rỗng thường gây buồn nôn. Các lựa chọn tốt nhất là các loại thực phẩm giàu carbohydrate và protein.

- Một số phụ nữ trở nên đặc biệt nhạy cảm với mùi mạnh khi họ bị ốm nghén. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn nếu bạn tránh nấu ăn hoặc chuẩn bị thức ăn và tránh xa nhà hàng và những nơi khác có mùi mạnh của thức ăn.

Ghi chú quan trọng

Trao đổi với bác sĩ của bạn về bất kỳ mối quan tâm nào bạn có trong khi mang thai. Sự an tâm của bạn là quan trọng, và tốt nhất an toàn hơn là hối tiếc.

Nguồn: Blackmores Australia

 

VIÊN UỐNG TỔNG HỢP CHO PHỤ NỮ MANG THAI ELEVIT (ELEVIT PREGNANCY MULTIVITAMIN)

Au smile     06/12/2018
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: