ÁNH SÁNG XANH VÀ SỰ CĂNG THẲNG MẮT MANG TÊN "KỸ THUẬT SỐ"!

ÁNH SÁNG XANH VÀ SỰ CĂNG THẲNG MẮT MANG TÊN

Dành thời gian dán mắt vào màn hình điện thoại là không thể tránh khỏi đối với hầu hết chúng ta hiện nay, điều đó có nghĩa là mắt chúng ta đang bị bắn phá ở cự ly gần với ánh sáng xanh.

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là một phần của phổ ánh sáng được tạo thành từ ánh sáng nhìn thấy và vô hình. Phần dưới của phần ánh sáng màu xanh giáp với ánh sáng Ultra Violet (380nm) mà mắt người không nhìn thấy được. Ở đầu trên của phần ánh sáng xanh (500nm), bạn tìm thấy phần còn lại của ánh sáng khả kiến ​​trong phổ.

blue light spectrum - blue light exposed

image credit: bluelightexposed.com

Ánh sáng mặt trời là nguồn ánh sáng xanh chính trong cuộc sống của chúng ta, nhưng có nhiều nguồn nhân tạo bao gồm các thiết bị kỹ thuật số của chúng ta như máy tính xách tay, TV, điện thoại di động và ánh sáng trong nhà. Các thiết bị chỉ tạo ra một phần ánh sáng xanh mà chúng ta tiếp xúc từ mặt trời, nhưng lượng thời gian chúng ta sử dụng chúng và sự gần gũi của nguồn sáng từ mắt chúng ta có thể gây ra vấn đề.

Ánh sáng xanh được tạo thành từ ánh sáng có hại và ánh sáng có lợi - tiếp xúc với ánh sáng xanh từ mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ đánh thức giấc ngủ của chúng ta nhưng việc tiếp xúc quá nhiều từ các thiết bị có thể gây mỏi mắt kỹ thuật số ở một số người. Theo thời gian, thành phần gây hại của ánh sáng xanh cũng có thể góp phần gây thoái hóa điểm vàng.

Mặc dù nghiên cứu là cần thiết để xác định bao nhiêu ánh sáng xanh tự nhiên và nhân tạo là "quá nhiều ánh sáng xanh" cho võng mạc, việc chúng ta tăng cường tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình là rất đáng ngại và việc nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt đang đầu tư vào công nghệ chặn ánh sáng xanh đang trở nên rất phổ biến.

Sự căng thẳng mắt kỹ thuật số là gì? 

Ánh sáng xanh đôi khi được gọi là ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao (HEV). So với phần còn lại của phổ ánh sáng khả kiến, HEV có bước sóng ngắn hơn, có nghĩa là nó tán xạ dễ dàng hơn và khó tập trung hơn cho mắt. Ánh sáng tán xạ, không tập trung trong mắt dẫn đến ‘tiếng ồn”, góp phần gây mỏi mắt kỹ thuật số. Dấu hiệu ngắn hạn của mỏi mắt kỹ thuật số bao gồm: 

• Khô mắt 

• Mờ mắt 

• Đôi mắt mệt mỏi 

• Nhức đầu 

Các triệu chứng lâu dài liên quan đến mối nguy hại ánh sáng xanh là: 

• Rối loạn mắt liên quan đến tuổi 

• Giảm hiệu suất hình ảnh 

• Phục hồi ánh sáng kém 

• Tổn thương võng mạc và hoàng điểm

Mẹo bảo vệ chống mỏi mắt:

• Cân nhắc dùng chất bổ sung có chứa Lutein và Zeaxanthin để đảm bảo bạn nhận được liều hàng ngày của các chất chống oxy hóa cần thiết này

• Ăn nhiều rau xanh và rau có màu sắc rực rỡ để cung cấp dưỡng chất cho mắt

• Giảm cài đặt ánh sáng xanh của màn hình

• Tránh nhìn vào màn hình ít nhất 2 giờ trước khi ngủ - điều này không chỉ giúp ích cho mắt mà còn cho giấc ngủ của bạn

• Nghỉ giải lao màn hình thường xuyên và nhìn xa vào khoảng cách giữa hoặc xa trong khoảng thời gian thường xuyên để mắt nghỉ ngơi

• Nháy mắt một cách có ý thức - chúng ta có xu hướng chớp mắt ít hơn khi nhìn vào màn hình, vì vậy hãy thử và chớp mắt thật chậm và cố tình để giúp tránh khô mắt

• Đầu tư vào kính chặn ánh sáng xanh. Kính đặc biệt có sẵn với lớp phủ màu vàng hoặc chống phản chiếu để giảm mỏi mắt trong quá trình sử dụng màn hình kéo dài.

• Mua bộ lọc ánh sáng màu xanh để đi qua màn hình của bạn.

Thực phẩm bổ sung bảo vệ ánh sáng xanh tự nhiên của Manuka Health

Tin tốt là mắt chúng ta có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh và bảo vệ chống lại mỏi mắt và tổn thương.

Để làm điều này, chúng ta cần Lutein và Zeaxanthin. Những chất dinh dưỡng chống oxy hóa thiết yếu này tập trung ở mắt, nơi chúng lọc ánh sáng xanh và bảo vệ chống lại các tổn thương gốc tự do. Lutein và Zeaxanthin thực hiện bên trong những gì kính râm làm bên ngoài - bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng.

Lutein và Zeaxanthin có thể được tạo ra trong cơ thể vì vậy phải lấy từ chế độ ăn uống của chúng ta, tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy nhiều người trong chúng ta có thể không nhận được nhiều như chúng ta cần để bảo vệ mắt trước sự tiếp xúc với ánh sáng xanh mà chúng ta đang trải qua. Nguồn thực phẩm tốt bao gồm lòng đỏ trứng và rau xanh đậm, vàng và cam, hoặc lượng hàng ngày có thể được tăng lên thông qua các chất bổ sung tự nhiên như Manuka Health Vision Shield.

** Bài viết được viết bởi chuyên gia liệu pháp tự nhiên của Manuka Health: Kim Bulder

Nguồn: https://manukahealth.co.nz/en-nz/get-inspired/health-wellbeing-blog/blue-light-and-digital-eye-strain/

Au smile     23/07/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: