10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐÁNG NGẠC NHIÊN CỦA MẬT ONG

10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE ĐÁNG NGẠC NHIÊN CỦA MẬT ONG

Từ thời xa xưa, mật ong đã được sử dụng như một loại thực phẩm và thuốc. Nó chứa một hàm lượng rất cao các hợp chất thực vật có lợi và cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Mật ong đặc biệt tốt cho sức khỏe khi được sử dụng thay vì đường tinh luyện, vì 100% không chứa calo. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của mật ong.


1. Mật ong chứa một số chất dinh dưỡng

Mật ong là một chất lỏng ngọt, đặc được tạo ra bởi ong mật.

Những con ong thu thập đường - chủ yếu là mật hoa giàu đường - từ môi trường của chúng (1).

Một khi bên trong tổ ong, chúng liên tục tiêu thụ, tiêu hóa và lấy mật hoa.

Sản phẩm cuối cùng là mật ong, một chất lỏng đóng vai trò là thức ăn dự trữ cho ong. Mùi, màu sắc và mùi vị phụ thuộc vào các loại hoa chúng ghé thăm.

Về mặt dinh dưỡng, 1 muỗng canh mật ong (21 gram) chứa 64 calo và 17 gram đường, bao gồm fructose, glucose, maltose và sucrose.

Nó hầu như không chứa chất xơ, chất béo hoặc protein (2).

Nó cũng chứa lượng vi lượng - dưới 1% RDI - của một số vitamin và khoáng chất, nhưng bạn sẽ phải ăn nhiều mật ong để đáp ứng yêu cầu hàng ngày.

Bên trong các loại mật ong sáng là hàm lượng các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học và chất chống oxy hóa. Các loại tối hơn có xu hướng thậm chí cao hơn các hợp chất này so với các loại sáng hơn (3, 4).

TÓM TẮT: Mật ong là chất lỏng đặc, ngọt do ong mật tạo ra. Nó ít vitamin và khoáng chất nhưng chứa hàm lượng cao một số hợp chất thực vật.


2. Mật ong chất lượng cao rất giàu chất chống oxy hóa

Mật ong chất lượng cao chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng. Chúng bao gồm các axit hữu cơ và các hợp chất phenolic như flavonoid (5). Các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp của các hợp chất này mang lại cho mật ong khả năng chống oxy hóa (5). Thật thú vị, hai nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong kiều mạch làm tăng giá trị chống oxy hóa trong máu của bạn (6, 7). Chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư. Chúng cũng có thể thúc đẩy sức khỏe của mắt (8).

TÓM TẮT: Mật ong chứa một số chất chống oxy hóa, bao gồm các hợp chất phenolic như flavonoid.


3. Mật ong "ít tệ" hơn đường đối với bệnh nhân tiểu đường

Bằng chứng về mật ong và bệnh tiểu đường là hỗn hợp. Một mặt, nó có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ví dụ, nó có thể làm giảm cholesterol LDL, chất béo trung tính và viêm trong khi tăng lượng cholesterol HDL tốt (9, 10, 11). Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu - không nhiều như đường tinh luyện (10). Mặc dù mật ong có thể tốt hơn một chút so với đường tinh luyện cho những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng nó vẫn nên được sử dụng một cách thận trọng. Trên thực tế, những người mắc bệnh tiểu đường có thể làm tốt nhất bằng cách giảm thiểu tất cả các loại thực phẩm giàu carb (12). Cũng nên nhớ rằng một số loại mật ong có thể bị pha trộn với xi-rô thường. Mặc dù mật ong giả là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia, nó vẫn là một vấn đề phổ biến (13).

TÓM TẮT: Các nghiên cứu cho thấy mật ong giúp cải thiện nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nó cũng làm tăng lượng đường trong máu - vì vậy nó không thể được coi là lành mạnh cho những người mắc bệnh tiểu đường.


4. Các chất chống oxy hóa trong nó có thể giúp hạ huyết áp

Huyết áp là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim và mật ong có thể giúp hạ thấp nó. Điều này là do nó chứa các hợp chất chống oxy hóa có liên quan đến hạ huyết áp (14). Các nghiên cứu ở cả chuột và người đã cho thấy sự giảm huyết áp khiêm tốn từ việc tiêu thụ mật ong (15, 16).

TÓM TẮT: Mật ong có thể dẫn đến giảm huyết áp khiêm tốn, một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim.


5. Mật ong cũng giúp cải thiện cholesterol

Nồng độ cholesterol LDL cao là một yếu tố nguy cơ mạnh đối với bệnh tim. Loại cholesterol này đóng vai trò chính trong chứng xơ vữa động mạch, sự tích tụ chất béo trong các động mạch của bạn có thể dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ. Thật thú vị, một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể cải thiện mức cholesterol của bạn. Nó làm giảm cholesterol và LDL cholesterol xấu toàn phần và đồng thời tăng đáng kể lượng cholesterol HDL tốt (9, 10, 11, 17).

Ví dụ, một nghiên cứu ở 55 bệnh nhân đã so sánh mật ong với đường ăn và thấy rằng mật ong gây ra giảm 5,8% LDL và tăng 3,3% cholesterol HDL. Nó cũng dẫn đến giảm cân khiêm tốn 1,3% (18).

TÓM TẮT: Dường như mật ong có tác động tích cực đến mức cholesterol. Điều này dẫn đến việc giảm đáng kể tổng lượng cholesterol và LDL cholesterol xấu trong khi tăng lượng cholesterol HDL tốt.


6. Mật ong có thể hạ Triglyceride

Triglyceride máu tăng cao là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim. Chúng cũng liên quan đến tình trạng kháng insulin, một nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường loại 2. Mức chất béo trung tính có xu hướng tăng lên trong chế độ ăn nhiều đường và carbs tinh chế. Thật thú vị, nhiều nghiên cứu đã liên kết tiêu thụ mật ong thường xuyên với mức chất béo trung tính thấp hơn, đặc biệt là khi nó được sử dụng để thay thế đường (9, 10, 11, 17). Ví dụ, một nghiên cứu so sánh mật ong và đường cho thấy mức chất béo trung tính thấp hơn 11% 19% trong nhóm mật ong (18).

TÓM TẮT: Triglyceride giảm là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim và tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể làm giảm mức chất béo trung tính, đặc biệt là khi được sử dụng làm chất thay thế đường.


7. Các chất chống oxy hóa trong nó có liên quan đến các tác dụng có lợi khác đối với sức khỏe của tim

Một lần nữa, mật ong là một nguồn giàu phenol và các hợp chất chống oxy hóa khác. Nhiều trong số này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim (8). Chúng có thể giúp các động mạch trong tim bạn giãn ra, làm tăng lưu lượng máu đến tim của bạn. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ (8). Hơn nữa, một nghiên cứu trên chuột cho thấy mật ong bảo vệ tim khỏi căng thẳng oxy hóa (19). Như đã nói, không có nghiên cứu dài hạn của con người về mật ong và sức khỏe tim mạch.

TÓM TẮT: Các chất chống oxy hóa trong mật ong có liên quan đến các tác dụng có lợi cho sức khỏe của tim, bao gồm tăng lưu lượng máu đến tim của bạn và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.


8. Mật ong thúc đẩy đốt cháy và chữa lành vết thương

Điều trị bằng mật ong tại chỗ đã được sử dụng để chữa lành vết thương và vết bỏng từ thời Ai Cập cổ đại và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay. Một đánh giá của 26 nghiên cứu về mật ong và chăm sóc vết thương cho thấy mật ong có hiệu quả nhất trong việc chữa lành vết bỏng và vết thương dày một phần đã bị nhiễm trùng sau phẫu thuật (20). Mật ong cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh loét chân do tiểu đường, là biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến cắt cụt chi (21, 22). Một nghiên cứu đã báo cáo tỷ lệ thành công 43,3% với mật ong là phương pháp điều trị vết thương. Trong một nghiên cứu khác, mật ong tại chỗ đã chữa lành một con số khổng lồ 97% bệnh nhân Loét đái tháo đường (22, 23). Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng chữa bệnh của mật ong đến từ tác dụng kháng khuẩn và chống viêm cũng như khả năng nuôi dưỡng các mô xung quanh (24). Hơn nữa, nó có thể giúp điều trị các tình trạng da khác, bao gồm bệnh vẩy nến và tổn thương herpes (25, 27). Mật ong Manuka được coi là đặc biệt hiệu quả để điều trị vết thương bỏng (28).

TÓM TẮT: Khi áp dụng cho da, mật ong có thể là một phần của kế hoạch điều trị hiệu quả cho vết bỏng, vết thương và nhiều tình trạng da khác. Nó đặc biệt hiệu quả đối với bệnh loét chân do tiểu đường.


9. Mật ong có thể giúp giảm ho ở trẻ em

Ho là một vấn đề phổ biến đối với trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Những nhiễm trùng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống cho cả trẻ em và cha mẹ. Tuy nhiên, thuốc trị ho không phải lúc nào cũng hiệu quả và có thể có tác dụng phụ. Thật thú vị, mật ong có thể là một lựa chọn tốt hơn, và bằng chứng cho thấy nó rất hiệu quả (28, 29). Một nghiên cứu cho thấy mật ong hoạt động tốt hơn hai loại thuốc ho thông thường (30). Một nghiên cứu khác cho thấy nó làm giảm các triệu chứng ho và cải thiện giấc ngủ nhiều hơn so với thuốc ho (29). Tuy nhiên, mật ong không bao giờ nên được trao cho trẻ em dưới một tuổi do nguy cơ mắc bệnh ngộ độc (31).

TÓM TẮT: Đối với trẻ em trên một tuổi, mật ong có thể hoạt động như một chất giảm ho tự nhiên và an toàn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó thậm chí còn hiệu quả hơn cả thuốc ho.


10. Nó ngon, nhưng vẫn có lượng calo và đường cao

Mật ong là một thay thế ngon, lành mạnh hơn cho đường. Hãy chắc chắn chọn một thương hiệu chất lượng cao, bởi vì một số thương hiệu chất lượng thấp hơn có thể được trộn với xi-rô. Hãy nhớ rằng mật ong chỉ nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì nó vẫn có lượng calo và đường cao. Những lợi ích của mật ong được thể hiện rõ nhất khi nó thay thế một chất ngọt khác, không lành mạnh. Cuối cùng thì, mật ong chỉ đơn giản là một chất làm ngọt "ít tệ" hơn so với xi-rô ngô và đường fructose cao.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/10-benefits-of-honey#section10

 

Tham khảo sản phẩm MẬT ONG MANUKA HEALTH tại đây!

Tham khảo sản phẩm MẬT ONG MANUKA COMVITA tại đây!

Tham khảo sản phẩm MẬT ONG HEALTHY CARE tại đây!

Au smile     04/06/2019
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: